Chặn lối đi chung

11/04/2010 11:45 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Gia đình tôi có một mảnh vườn sử dụng ổn định từ 1980 đến nay, vẫn sử dụng lối đi chung với gia đình ông Lê Văn Hậu. Lối đi chung này nằm trên phần đất của ông Hậu.

Do có một số mâu thuẫn giữa hai gia đình, ông Hậu đã tự ý rào chắn lối đi chung đó. Ngoài lối đi chung này, chúng tôi không còn một lối đi nào khác. Xin hỏi việc làm của ông Hậu có đúng quy định với pháp luật không, trong trường hợp này tôi phải làm gì?_ Lê Văn Tiền (Mỹ Tho, Tiền Giang)

Trả lời: Việc làm của ông Hậu là không phù hợp với quy định của pháp luật. Căn cứ  Điều 275 Bộ luật Dân sự 2005, do mảnh vườn của ông bị vây bọc bởi các bất động sản của chủ sở hữu khác, không có lối đi ra nên ông có quyền yêu cầu ông Hậu dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng vì đó là lối đi duy nhất. Đồng thời ông cũng phải thương lượng đền bù cho ông Hậu một khoản tiền tương xứng với phần diện tích đất của ông Hậu dùng làm đường nếu không có thỏa thuận khác. Trong trường hợp hai bên vẫn tiếp tục nảy sinh tranh chấp và không tự thương lượng được về lối đi chung, ông có thể nhờ đến các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để giải quyết.

LS. Đoàn Trí Phồn (Phó chủ nhiệm Tổ tư vấn pháp luật miễn phí Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.