Sắp hết thời đọc báo mạng miễn phí

30/03/2010 23:27 GMT+7

Tập đoàn truyền thông News Corp. hồi cuối tuần trước thông báo sẽ bắt đầu thu phí đối với những người truy cập phiên bản báo mạng của tờ Times - một trong những tờ báo phổ biến nhất nước Anh, theo webiste của tờ này.

Ông trùm truyền thông người Mỹ Rupert Murdoch, chủ sở hữu của News Corp., vốn luôn cho rằng báo mạng cần phải thu phí, đã quyết định "thử thách" độ trung thành của hơn 20 triệu độc giả trực tuyến của tờ Times.

Trước nay tờ Times và tờ báo chị em là Sunday Times có chung website Timesonline.co.uk nhưng kể từ tháng 5 năm nay, website này sẽ tách thành hai website riêng biệt cho mỗi tờ báo và sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 6. Mức phí dự kiến mà Times đưa ra khoảng 1 bảng Anh/ngày (tương đương với giá bán của tờ báo in) hay 2 bảng Anh/tuần đối với những người đăng ký thuê bao cả 2 website. Những độc giả đặt báo in dài hạn sẽ được quyền truy cập phiên bản điện tử miễn phí. Mức phí cho độc giả quốc tế là 2 USD/ngày và 4 USD/tuần.

"Đây là một thời khắc quan trọng đối với báo chí", Giám đốc chi nhánh News Corp. tại Anh Rebekah Brooks nói. Tổng biên tập của Times James Harding cũng nói nếu không thu phí thì dù lượng độc giả trực tuyến có tăng gấp đôi trong vòng 2 năm tới, doanh thu quảng cáo - vốn đã sụt giảm vì suy thoái kinh tế - cũng không đủ để duy trì chất lượng của tờ báo. Bà Brooks cũng cho hay sắp tới những tờ báo Anh thuộc sở hữu của News Corp. như The Sun The News of the World cũng sẽ thu phí báo mạng.

Tuy nhiên không phải ai cũng đón chào tin này. Tờ Telegraph dẫn lời chuyên gia kinh tế Claire Enders nhận định ông Murdoch đang "sống trong mơ" nếu tin rằng độc giả sẽ trả tiền để đọc báo mạng. "Sẽ mất hàng năm trời mới thu hút được khoảng 100.000 người đăng ký và doanh thu quảng cáo sẽ càng sụt giảm", bà Enders dự đoán.

Một số tờ báo khác như The Financial Times (Anh) hay tờ Wall Street Journal (Mỹ) cũng thu phí báo mạng nhưng đây là những báo chuyên ngành về kinh tế, tài chính, theo Reuters. Tờ New York Times của Mỹ hồi đầu năm nay cũng thông báo sẽ bắt đầu tiến hành thu phí từ năm tới.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.