Ngành nào không đóng học phí?

29/03/2010 01:27 GMT+7

* 13 giờ 30 hôm nay 29.3, Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp phát lại chương trình Tư vấn mùa thi Sáng 28.3, hơn 2.000 học sinh (HS) đã tham dự chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức tại thị xã Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Chương trình được Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp phát sóng trực tiếp.

Bước vào phần giải đáp thắc mắc, rất nhiều HS quan tâm đến ngành Tài chính - Ngân hàng. Bạn Nguyễn Anh Duy - HS trường THPT Cao Lãnh đặt câu hỏi: “Em muốn đăng ký thi vào trường ĐH Tài chính - Marketing, tuy nhiên sau 4 năm ra trường có tìm được việc làm không?”. Thầy Châu Minh Quý - Phó phòng Đào tạo trường ĐH Tài chính - Marketing trả lời: “Không nhất thiết các em muốn làm về ngành nào phải thi vào ngành đó mà trên thực tế các ngân hàng còn tuyển nhân viên các ngành Kế toán - Kiểm toán, Thẩm định giá, Kinh doanh bất động sản, Công nghệ thông tin... VN đã gia nhập nền kinh tế thế giới, với kiến thức chuyên môn tốt cộng với ngoại ngữ giỏi thì em không lo thất nghiệp”.

Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Vĩnh Tân (ảnh) cho rằng,  11 năm qua Báo Thanh Niên phối hợp các địa phương, cơ quan đơn vị và nhất là các trường ĐH, CĐ, TCCN tổ chức tư vấn mùa thi cho HS tại nhiều vùng miền là một việc làm hết sức bổ ích. Chương trình lần này các chuyên gia tư vấn đã dặn dò rất tỉ mỉ liên quan đến việc chọn trường chọn ngành, cách thức ghi hồ sơ, dụng cụ nào được mang vào phòng thi, phương pháp làm bài… là hết sức quý báu.

Một HS hỏi: “Em có thể học trường ĐH nào mà không phải đóng học phí hay không?”. TS Lê Anh Duy - Trưởng ban Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp trường ĐH Sài Gòn giải đáp: Các ngành sư phạm đều không đóng học phí, thậm chí còn được cấp học bổng. Tuy nhiên, khi ra trường SV phải làm việc theo sự phân công của Nhà nước. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng tuyển sinh 10 ngành Giáo viên kỹ thuật. Các ngành này đều được miễn học phí. Ngoài ra, trường còn có chính sách học bổng hỗ trợ SV nghèo học giỏi.

Tại một góc trường quay, bạn Tấn Thông - HS trường THPT Cao Lãnh đặt câu hỏi về cơ hội kiếm việc làm dễ hay khó sau khi học ngành Khai thác tàu thủy. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM phân tích: “Khai thác máy tàu thủy là ngành thế mạnh của trường. Trong quá trình học tập, SV sẽ có thời gian thực tập trên các tàu. Ngoài trình độ chuyên môn, SV tốt nghiệp ra trường phải có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh nhằm đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của các công ty vận tải biển quốc tế. SV ra trường làm việc ở những nơi đó thì được trả lương theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên muốn học ngành này, các bạn phải có sức khỏe tốt để có thể đi làm việc trên tàu”...

Nguyễn Thụy Ánh Hồng - HS lớp 12A2 THPT Kỹ thuật Đồng Tháp hỏi: “Muốn thi vào bộ môn cải lương của trường CĐ Văn hóa TP.HCM có yêu cầu về ngọai hình không?”. Để minh họa cho khả năng của mình, Ánh Hồng không ngần ngại thể hiện một đoạn cải lương làm cả trường quay ái mộ. Thầy Lê Minh Đức - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM nhận xét: “Em có chất giọng tốt, nếu trau chuốt thì sẽ đạt được yêu cầu. Đây là ngành đặc thù. Em có thể thi vào ngành này với hai môn: Văn và năng khiếu.

Ban tổ chức chương trình chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, ĐH Đồng Tháp, Tỉnh Đoàn, Đài PTTH Đồng Tháp, Công ty TNHH một thành viên xổ số kiến thiết Hậu Giang đã tận tình hỗ trợ. Ban tổ chức cũng cảm ơn các trường: ĐH Cửu Long, ĐH Tây Đô, ĐH Lạc Hồng, CĐ Kinh tế - Công nghệ TP.HCM đã trao 14 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho những HS nghèo vượt khó của tỉnh Đồng Tháp. Cảm ơn Công ty cổ phần đầu tư địa ốc - ô tô Phương Trang đã hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn. Công ty TNHH dịch vụ thương mại thiết kế và quảng cáo Hòa Tín đã tổ chức thực hiện thành công các gian hàng của các trường.

Qua điện thoại, một HS hỏi về cơ hội việc làm của ngành VN học có cao không? Thạc sĩ Huỳnh Thị Hồng Vinh - Trưởng phòng Khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục trường ĐH Đồng Tháp cung cấp thông tin: ngành VN học chuyên ngành du lịch trong tỉnh còn thiếu rất nhiều. Học ngành này có thể làm việc ở: viện nghiên cứu, bảo tàng, hướng dẫn khách du lịch quốc tế... khả năng đậu ĐH cao và dễ tìm được việc làm. Còn thạc sĩ Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt cho biết: “Năm nay trường có 2 chuyên ngành mới của khối C và D1 đó là Quan hệ công chúng và Lễ tân. SV học 2 ngành này có thể làm được những công việc như: thư ký cho các chương trình truyền hình, tham gia tổ chức sự kiện, tổ chức hội nghị hội thảo, các công việc liên quan đến truyền thông, báo chí...

Đặc biệt, tham gia chương trình Tư vấn mùa thi ở hai tỉnh Cần Thơ và Đồng Tháp còn có các gian hàng của các trường: ĐH Kỹ thuật - Công nghệ TP.HCM, CĐ Bách Việt TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2), ĐH Sài Gòn, CĐ Nghề Việt Mỹ, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm, ĐH Tây Đô, Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long và Cổng thông tin www.SelectRightDegree.com nhằm hỗ trợ cho các HS trong việc tìm kiếm các thông tin lựa chọn ngành học, nghề nghiệp, tạo cơ hội cho các HS nhận được các học bổng và giúp các em có được câu trả lời trực tiếp từ các trường ĐH-CĐ tham dự chương trình.

Tài trợ chính Đồng tài trợ

Thiên Long - Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.