"Avatar" ăn cắp ý tưởng?

15/03/2010 01:45 GMT+7

Sau khi Avatar phát hành vào tháng 12.2009 và trở thành phim có doanh thu cao nhất từ trước tới nay (hiện đạt 2,6 tỉ USD), bộ phim đã gặp phải cáo buộc ăn cắp ý tưởng.

Những thành viên thuộc tổ chức “Những người cộng sản Peterburg và tỉnh Leningrad” (Nga) cho rằng Avatar sao chép ý tưởng từ tiểu thuyết viễn tưởng The world of noon hay Noon Universe của anh em nhà văn Nga Arkady và Boris Strugatsky viết năm 1960. Câu chuyện kể về hành tinh Pandora ở thế kỷ 22 và những sinh vật hình người có làn da xanh đã từng xuất hiện trong tiểu thuyết này.

Fathom Studios (Mỹ) dọa sẽ kiện những nhà sản xuất phim Avatar và đạo diễn James Cameron vì “tội” ăn cắp ý tưởng từ tiểu thuyết Call me Joe của tác giả Paul Anderson xuất bản năm 1957. Tiểu thuyết này đã được Fathom dựng thành phim với tựa đề Delgo, sản xuất năm 2008, trong phim này nhân vật Ed Anglesey cũng bị liệt hai chân như Jake Sully của Avatar. Fathom cho rằng Avatar quá giống Delgo.

Nhà văn Trung Quốc Zhou Shaomou cũng khẳng định James Cameron đánh cắp ý tưởng của ông và đòi James Cameron phải bồi thường thiệt hại lên đến 97 triệu USD. China Daily đăng phát biểu của Zhou Shaomou: “80% nội dung chính của Avatar tương tự với cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Tale of the blue crows viết năm 1997 của tôi. Cuốn tiểu thuyết này cũng xoay quanh cuộc phiêu lưu của 6 phi hành gia tới một hành tinh xa xôi, nơi sinh sống của những người có làn da xanh”. Dù đã 2 lần bị bác đơn nhưng Zhou Shaomou cho biết sẽ đeo đuổi đến cùng việc thưa kiện.

Đỗ Tuấn
(Theo Guardian và China Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.