Ung thư vòm mũi họng

11/03/2010 18:28 GMT+7

Cho đến tận ngày nay nguyên nhân của ung thư vòm vẫn không được biết một cách chính xác, mặc dù có nhiều giả thuyết về nguyên nhân như có sự hiện diện của vi-rút Epstein-Barr (EBV), hút thuốc lá hoặc thường tiếp xúc với khói nhang, đặc biệt chế độ ăn mặn, ăn đồ khô, ăn đồ cháy... Hiện nay giới khoa học đang tập trung nghiên cứu về sự tác động qua lại giữa những yếu tố cơ địa (host factors), sự nhiễm vi-rút EBV và chế độ ăn như đã nêu ở trên.

Triệu chứng

- Hạch cổ nổi một bên là triệu chứng rất thường gặp, hạch cứng kích thước có thể từ 2-3 cm đến 7-8 cm, xung quanh không có dấu viêm nhiễm như sưng, nóng, đỏ và đau, ban đầu hạch di động sau đó thì dính vào tổ chức xung quanh, vị trí thường là góc hàm, bên cổ.

- Nghẹt mũi là thường gặp, lúc đầu một bên sau có thể nghẹt cả hai bên

- Đột nhiên chảy vài giọt máu mũi rồi tự ngưng, có thể sau đó chảy nhiều lần, mỗi lần vài giọt

- Chảy chất nhầy từ mũi nhưng không cải thiện sau khi dùng thuốc kháng sinh

- Ù tai hoặc nghe kém, đau trong tai, đau vùng thái dương hoặc đau nửa mặt, tê vùng má

- Nhức đầu, đau quanh mắt, đau sau ổ mắt, bị lé mắt...

Chẩn đoán

Soi mũi và lấy một "miếng thịt" trong mũi để thử còn gọi là sinh thiết (biopsie) là điều bắt buộc phải làm và cũng là duy nhất để có chẩn đoán chính xác, sinh thiết qua mũi bằng nội soi để xác định bệnh là rất chính xác vì qua màn hình bác sĩ thấy rõ nơi cần đến và bấm chỗ nào đúng nhất. Cũng cần lưu ý rằng kết quả sinh thiết âm tính không có nghĩa là không có ung thư, cần làm sinh thiết lại nếu thấy rằng kết quả này không phù hợp với các triệu chứng của bệnh nhân. Bệnh nhân ung thư vòm thường được khám và phát hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng vì các triệu chứng như ù tai, nghẹt mũi, chảy vài giọt máu mũi... nhưng được kết hợp điều trị xạ trị, hóa trị tại chuyên khoa ung thư, việc tái khám để theo dõi kết quả điều trị được phối hợp bởi hai chuyên khoa này, một số trường hợp còn phải kết hợp vừa xạ trị và phẫu thuật lấy đi hạch cổ tái phát.

Kết quả

Tùy thuộc vào việc bệnh nhân đi khám sớm hay muộn, càng khám sớm tỷ lệ khỏi bệnh càng cao, hiện tại tỷ lệ sống sau 5 năm tại Việt Nam kể từ khi được phát hiện ngày càng cao. Xin nhắc lại rằng triệu chứng đột nhiên bị chảy vài giọt máu mũi rồi tự ngưng mà không có nguyên cớ rõ ràng hoặc có thể không kèm theo bất kỳ dấu hiệu nào khác cũng nên được coi có thể là một triệu chứng rất quan trọng của ung thư vòm mũi họng.

TS-BS Nguyễn Trọng Minh
(BV Chợ Rẫy)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.