Muỗi bùng phát ở cầu Băng Ky: Do đập nước thi công chậm

11/03/2010 19:23 GMT+7

(TNO) Chiều nay (11.3), ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã đi kiểm tra tình trạng muỗi xuất hiện dày đặc tại khu vực cầu Băng Ky, rạch Lăng (thuộc địa bàn P.11, P.12, P.13, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Khi công nhân của Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM vớt từng cụm bèo lên thì từng đàn muỗi bay ra dày đặc và rất to.

Bác Nguyễn Văn Thới, một người dân sống tại khu vực cầu Băng Ky (P.13, quận Bình Thạnh) bức xúc: "Tôi sống ở đây hơn 20 năm nhưng suốt 7 năm nay cứ đến thời gian này là muỗi bay quá trời. Nhà tôi phải dùng đủ hết các biện pháp mà diệt không hết muỗi. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp diệt muỗi tại đây".

Trên rạch Lăng, lục bình mọc kín mặt nước, cỏ và rác cũng lềnh bềnh tích tụ. Nước rạch Lăng đen sánh, dòng chảy lặng yên. Mà theo ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá "rạch không có dòng chảy để lưu thông nước, giải phóng lục bình và rác thải, làm cho những thứ này tích tụ lại. Đây là môi trường cho lăng quăng sinh sôi làm phát sinh ra muỗi".

Ông Lê Trường Giang cho biết thêm: "Sở Y tế chỉ có thể giám sát môi trường và côn trùng để đưa ra những cảnh báo kịp thời, tổ chức phun xịt hóa chất diệt muỗi. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là đây chỉ là biện pháp nhất thời, giảm được mật độ muỗi trong một thời gian. Nhưng sau đó số lượng muỗi lại sẽ tăng lại do muỗi... kháng thuốc".

Trong khi đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường như trên là do con đập Bình Lợi (trên rạch Lăng) suốt 4 năm nay vẫn chưa thi công xong. Điều này đã tạo một hẻm cụt ngăn dòng chảy và làm ứ đọng rác thải tại khu vực.

Mặt khác theo ý kiến của Trung tâm Chống ngập TP.HCM, rác thải trên rạch Lăng thì thuộc quyền xử lý của Sở Tài nguyên Môi trường, còn nạo vét bùn dưới lòng sông là trách nhiệm của Trung tâm Chống ngập TP.HCM. Trung tâm Chống ngập chỉ nạo vét được bùn ở dưới sông chứ không vớt rác được.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: Các sở ngành chỉ phối hợp trên giấy, hoàn toàn không có kế hoạch và phân công công việc cụ thể. Vì vậy, UBND TP.HCM đã giao cho Trung tâm Chống ngập TP.HCM chủ trì toàn bộ kế hoạch làm sạch rạch Lăng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Y tế TP.HCM và quận Bình Thạch cùng phối hợp để giải quyết rốt ráo tình trạng muỗi tại cầu Băng Ky.

Trung tâm Chống ngập TP.HCM phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện việc nạo vét rạch, vớt lục bình và rác để khai thông dòng chảy trên toàn tuyến. Đồng thời, có đề xuất trong việc vận chuyển rác, lục bình nhanh gọn không làm ô nhiễm môi trường.

Sở Y tế TP.HCM tiếp tục phun xịt thuốc diệt muỗi tại khu vực cầu Băng Ky, rạch Lăng.

Quận Bình Thạch rà soát lại những tuyến rạch do quận quản lý để lên kế hoạch nạo vét, khơi thông dòng chảy. Vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không xả rác dưới sông, có đội trật tự đô thị xử lý những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Tài yêu cầu Trung tâm Chống ngập TP.HCM đẩy nhanh việc thi công công trình đập Bình Lợi trên rạch Lăng trong tháng 3.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.