Gia đình Shinawatra rời Thái Lan

10/03/2010 23:32 GMT+7

Cũng như trước vụ bạo động năm ngoái, gia đình của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lại rời khỏi Thái Lan chỉ vài ngày trước khi đại biểu tình nổ ra.

Những thành viên trong gia đình Shinawatra đã lần lượt rời khỏi đất nước trong những ngày qua với lo ngại nếu có biến cố lớn xảy ra, họ sẽ bị bắt làm con tin. Vợ cũ của ông Thaksin là bà Potjaman na Pombejra và con trai Panthongtae đã đi Hồng Kông hôm 8.3. Hai người con gái của ông cũng đã đi Đức hôm qua.

Trước đó, hôm 9.3, chính phủ đã nhất trí thông qua việc áp dụng Luật An ninh nội địa (ISA) ở Bangkok và một số vùng lân cận để đối phó với cuộc đại biểu tình của Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD), hay còn được gọi là phe áo đỏ. Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban sẽ là người chỉ huy các chiến dịch khi ISA được áp đặt. Khoảng 18 điều luật khác cũng được áp dụng đi kèm với ISA. UDD nói họ sẽ biểu tình ở các tỉnh vào ngày mai và sẽ đổ về Bangkok ngày 14.3. Ý định của họ là gây sức ép buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải giải tán Quốc hội. Phe áo đỏ tuyên bố sẽ thực hiện được mục tiêu trong vòng 5 ngày, kể từ ngày 14.3.

Quyền hạn của chính quyền khi áp đặt Luật An ninh nội địa

- Chỉ đạo quan chức nhà nước thực hiện hoặc đình chỉ một số hoạt động nào đó để hỗ trợ cho chiến dịch của nhà chức trách trong khuôn khổ ISA.

- Triển khai lệnh cấm vào hoặc ra một số địa điểm và tòa nhà nhất định, cấm mang vũ khí vào nơi công cộng và cấm sử dụng một số phương tiện hay chặn các tuyến đường nhất định.

- Kiểm soát việc sử dụng các thiết bị điện tử ở một số khu vực.
- Bắt giữ nghi can trong vòng 30 ngày để thẩm tra.

Phát ngôn viên UDD Sean Boonpracong hôm qua khẳng định: “Hiện chúng tôi chưa biết chính phủ sẽ có hành động gì nhưng nếu ngay ngày mai họ tuyên bố giải tán Quốc hội thì sẽ không có phong trào hay hoạt động biểu tình gì hết”. Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về tình hình sắp tới, ông Sean nói: “Lần này chúng tôi có nhiều lợi thế hơn hồi tháng 4.2009. Khi đó chúng tôi chỉ nắm 20% chiến thắng trong tay. Lần này, chúng tôi tổ chức tốt hơn, quy củ hơn và nắm đến hơn 60% khả năng thành công”. Mặc dù tuyên bố cuộc biểu tình sẽ diễn ra ôn hòa nhưng ông Sean cũng thừa nhận bạo lực vẫn có khả năng xảy ra. Có thể thấy rõ, nếu UDD làm giao thông ở Bangkok tê liệt trong vài ngày, nhà chức trách bắt buộc phải có hành động cụ thể. Đây cũng được coi là cơ hội cuối cùng của cả ông Thaksin và UDD. Và nếu không đạt được mục tiêu, lực lượng áo đỏ sẽ không còn cơ hội nào nữa bởi không còn lý do và cũng bị mất uy tín. Đó là điểm mấu chốt cho sự căng thẳng chính trị lần này.

Trong khi đó, Thủ tướng Abhisit thì tự tin rằng chính phủ sẽ làm chủ được tình hình. Tuy nhiên, ông thừa nhận có thể sẽ có các hoạt động phá hoại trong thời gian diễn ra biểu tình. Theo tin tức tình báo, có thể xảy ra các vụ nổ lớn ở 2 địa điểm trọng yếu và các vụ nổ nhỏ hơn ở 30 đến 40 địa điểm khác. Trả lời các phóng viên về tin này, ông Sean Boonpracong nói hiện có một nhóm muốn làm như vậy để đổ lỗi cho phe áo đỏ. Phó thủ tướng Suthep hôm qua cũng bảo đảm rằng các địa điểm nhạy cảm có nguy cơ bị tấn công bằng bom sẽ được tăng cường an ninh tối đa. Sân bay và bến xe cũng được bảo vệ để đảm bảo giao thông không bị ảnh hưởng trong thời gian đại biểu tình.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.