Trộm cắp ở chung cư

08/03/2010 00:17 GMT+7

Từ chung cư (CC) bình thường đến cao cấp trên địa bàn TP.HCM, thời gian gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ trộm đột nhập lấy tài sản của người dân.

Từ trộm vặt...

Nhiều người dân ở CC Mỹ Phước (P.2, Q.Bình Thạnh) đã gọi điện thoại đến tòa soạn Báo Thanh Niên phản ánh về tình trạng trộm cắp lộng hành tại đây. Đầu tháng 3.2010, chỉ trong một đêm, nhiều xe gắn máy nhãn hiệu Piaggio để trong CC bị trộm đột nhập vào tháo kiếng, mặt nạ, đồng hồ... Chị N. (ngụ lô B) kể: “Đầu tuần này, như thường lệ mỗi lần đi làm về tôi chạy xe Piaggio xuống tầng hầm gửi nhưng bảo vệ khuyến cáo nên để xe ở trên (khu vực gần lô C) vì thời gian gần đây trộm hay đột nhập lấy kiếng xe dưới tầng hầm. Nghe vậy, tôi để xe ở tầng trệt gần lô C. Sáng hôm sau, khi đi làm tôi phát hiện xe bị mất cặp kiếng, mặt nạ, đồng hồ. Chạy ra ngoài cổng CC, tôi thấy một số người có xe Piaggio cũng bị trộm bẻ kiếng đang bức xúc phản ánh với bảo vệ. Có nạn nhân bị bẻ kiếng xe lần 2. Hôm đó tôi nghe đâu có 2 ô tô cũng bị mất kiếng”.

Theo chúng tôi tìm hiểu, nạn trộm cắp xe, phụ tùng xe ở CC này đã có từ lâu nhưng thời gian gần đây (cuối năm 2009 đến nay) xảy ra dồn dập hơn khiến người dân hoang mang. Anh N.T.D (22 tuổi, ngụ lầu 5, lô C, là sinh viên) than phiền: “Giữa tháng 1.2010, tôi để xe gắn máy ở lô C đã bị trộm tháo một số bộ phận của thắng đĩa. Hôm đó có đến 7-8 trường hợp bị mất trộm giống hệt như xe tôi”. Chị N.T.H (lô C) phàn nàn: “Theo tôi biết ở CC này xảy ra rất nhiều vụ trộm cắp phụ tùng xe, ăn cắp vặt. CC có đến 3 lô và hàng trăm căn hộ, xe cộ để tràn lan từ tầng hầm cho đến sân chơi công cộng, buổi tối có lúc không có lối đi. Hệ thống đèn chiếu sáng tại CC thiếu tạo điều kiện cho kẻ gian hành sự, trong khi đó chỉ có lèo tèo mấy ông bảo vệ đi tuần tra ban đêm, có lúc ngồi ngủ gục...”.

Vụ trộm mới nhất, theo người dân CC Mỹ Phước xảy ra sáng 4.3. Chị N.T.H kể lại: “Lúc đó khoảng 3 giờ sáng 4.3, tôi đang ngủ nghe tiếng bảo vệ của chung cư kêu: trộm, trộm... Tôi nhìn xuống đất thấy một người lăm lăm con dao trên tay nên hai bảo vệ không dám xông vào bắt. Sau đó, tên trộm vứt 2 kính chiếu hậu ô tô vừa mới tháo được lại hiện trường, bỏ chạy ngược ra ngoài cổng chung cư. Hai bảo vệ rượt theo nhưng không bắt được. Vài phút sau, bảo vệ đến nhặt 2 kính chiếu hậu ô tô mà tên trộm để lại”. Chị H. cho biết thêm: “Chỉ riêng nhà tôi bị trộm tháo phụ tùng xe gắn máy 3 lần: xe của chồng tôi bị 1 lần, xe của con tôi bị 2 lần. Tôi còn biết vừa rồi vợ của một bác sĩ ở lô B bị mất chiếc Attila; một người ở lô C mất chiếc Piaggio”.

Trên địa bàn TP.HCM, nạn trộm cắp không chỉ xảy ra tại CC Mỹ Phước mà còn ở nhiều CC khác, kể cả CC được cho là cao cấp có lực lượng bảo vệ bố trí khá dày, gắn cả hệ thống camera... Điển hình như CC Hoàng Anh Gia Lai II trên đường Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7. Một số người dân nơi đây cho biết khi đi công chuyện về, họ lỡ quên chìa khóa trên xe là bị kẻ gian mở cốp xe lấy tài sản, rồi vứt chìa khóa. Giày dép của chủ hộ, khách đến chơi lỡ để quên ngoài cửa cũng bị lấy cắp, thậm chí phơi mền ở lan can cũng biến mất... Chị T. (ngụ ở lô A) kể: “Riêng nhà tôi bị mất đồ đến 3 lần, tài sản trị giá dù vài triệu đồng nhưng đã làm người dân không an tâm về an ninh trật tự tại đây. Ban quản lý (BQL) CC thu tiền bảo vệ hằng tháng, trong khi tài sản của người dân cứ bị mất. Chưa kể, nhiều lúc gọi điện thoại báo cũng không được BQL CC ghi nhận kịp thời để lên phương án ngăn chặn”.

...đến trộm chuyên nghiệp

Cuối năm 2009, nhiều hộ dân cư ngụ ở lô C thuộc CC Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6 liên tục bị trộm đột nhập. Khoảng cuối tháng 10, chủ hộ ở tầng 8 bị kẻ gian mở khóa vào nhà lấy trộm nữ trang trị giá hơn 100 triệu đồng. Sau khi “ăn hàng” xong, tên trộm còn “cẩn thận” khóa cửa lại. Với thủ đoạn tương tự, bọn trộm cũng đã đột nhập các hộ ở tầng 3, 5, 6, 7 lô C. Chỉ trong tháng 10.2009, riêng lô C của CC này đã xảy ra đến 3 vụ trộm tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. Một người dân cho biết: “Tên trộm này mở khóa rất chuyên nghiệp. Mỗi lần vào nhà lấy trộm tài sản xong đều khóa cửa lại nên nhiều khi chủ nhà đi làm về không phát hiện ngay”.

Tại CC Hoàng Anh Gia Lai II, cuối năm 2009 kẻ gian cũng đột nhập vào bãi giữ xe dưới tầng hầm của chung cư bẻ khóa, lấy 3 xe gắn máy nhãn hiệu SH. Khi bảo vệ phát hiện rượt theo thì bọn trộm bỏ lại 1 chiếc, leo lên xe đồng bọn tẩu thoát...

Quản lý nhiều bất cập

Dù rất nhiều người dân ngụ tại CC bức xúc về tình trạng trộm cắp, nhưng khi trao đổi với PV sáng 5.3, ông Nguyễn Hoài Vũ, Trưởng BQL CC Mỹ Phước (thuộc Xí nghiệp dịch vụ quản lý cao ốc văn phòng và CC, Công ty cổ phần xây dựng số 5), cho rằng tình hình an ninh trật tự ở đây “diễn ra bình thường”. Theo ông Vũ, từ cuối năm 2009 đến nay chỉ xảy ra 2 vụ mất trộm kiếng xe (?) nhưng BQL đều bồi thường cho nạn nhân. Con số này chênh lệch quá xa so với số vụ người dân phản ánh. Thậm chí, nhiều người dân nơi đây còn nhìn nhận tình trạng trộm cắp “hết sức phức tạp và đến mức báo động”.

Cũng trong sáng 5.3, chúng tôi ghi nhận xe gắn máy, ô tô tại CC Mỹ Phước đậu tràn lan, mất trật tự. Điều đáng nói, trong số xe cộ này có cả phương tiện của người dân cư ngụ tại đây và của khách vãng lai (khách đến nhà hàng nằm trong CC ăn uống, taxi, người ở ngoài vào gửi xe...). Quá nhiều thành phần như vậy và với lực lượng bảo vệ chỉ vài người như hiện nay, thật khó mà kiểm soát được nên tình trạng mất cắp xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Trung tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng công an P.2, Q.Bình Thạnh, thẳng thắn góp ý: “Tôi mới chuyển về đây công tác. Vừa qua tôi có dịp đi tuần tra kiểm soát tại CC này sau khi BQL CC trực tiếp đến phường nhờ sự hỗ trợ vì gần đây xảy ra mất trộm. Qua tuần tra, tôi phát hiện nhiều bất cập, thiếu sót, “lỗ hổng” trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại đây. Thứ nhất, với 3 lô gồm hàng trăm căn hộ tại đây nhưng chỉ có 5 bảo vệ (trong đó 2 người gác cổng, 3 người đi tuần tra) là quá mỏng. Thứ hai, bảo vệ quá dễ dãi cho người ngoài vào đây gửi xe mà không giữ lại bất cứ giấy tờ tùy thân nào, kể cả sau 23 giờ cũng cho vào để thu tiền giữ xe. Thứ ba, phương tiện của khách vãng lai để chung với xe cộ của người dân cư ngụ tại CC, tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian trà trộn, tiếp cận vào đây gây án. Thứ tư, ban đêm nhiều nơi để xe không đủ sáng, tạo nơi ẩn nấp cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp. Thứ năm, CC không có hệ thống camera... Trước thực trạng này, Ban chỉ huy Công an phường đã chỉ đạo cảnh sát khu vực, dân phòng phối hợp lực lượng bảo vệ CC tuần tra kiểm soát vào ban đêm; đồng thời đề nghị BQL CC nhanh chóng khắc phục các thiếu sót nói trên, nhằm triệt tiêu tình trạng trộm cắp ở đây”.

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.