Thủ tục nhà đất đối với người còn quốc tịch Việt Nam

05/03/2010 10:55 GMT+7

(TNTT>) HỎI: Năm 1998, cha mẹ tôi xuất cảnh định cư ở Canada. Trước lúc đi, cha mẹ tôi có để lại một căn nhà tại Việt Nam, nhà đã có giấy chủ quyền do cha mẹ tôi đứng tên. Tôi đang ở và quản lý căn nhà đó.

Vừa qua, cha mẹ tôi đã làm xong thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Nay cha mẹ tôi về nước và muốn làm thủ tục xin cấp đổi Giấy chủ quyền nhà đất trên có được không? (TRỊNH HUY DŨNG – Q.3, TP.HCM)

TRẢ LỜI: Theo như bạn trình bày, cha mẹ bạn hiện nay vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Căn cứ theo điều 126, Luật Nhà ở 2005 và Điều 121, Luật Đất đai 2003 đã được sửa đổi bổ sung quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Theo điều 4, Nghị định 88 năm 2009 của Chính phủ, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài được chứng nhận quyền sở hữu vào giấy chứng nhận. Theo đó, cha mẹ bạn có thể liên hệ UBND địa phương nơi có nhà để làm thủ tục cấp đổi chủ quyền nhà đất theo quy định.

Luật sư  Đoàn Trí Phồn
(Phó chủ nhiệm Tổ tư vấn pháp luật miễn phí Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM )

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.