EU và VN sẽ khởi động đàm phán FTA

03/03/2010 00:05 GMT+7

Liên minh châu u (EU) và VN đã đồng ý khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) sau cuộc gặp giữa Cao ủy Thương mại EU Karel De Gucht và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua tại Hà Nội.

Theo thông tin từ Phái đoàn châu u tại Hà Nội, Ủy ban châu u (EC) sẽ tham vấn với Hội đồng và Quốc hội châu u về các bước tiếp theo. Trong khi đó, về phía VN, việc tham vấn nội bộ về phương cách tiến tới việc khởi động chính thức đàm phán cũng như một khung thỏa thuận cho các cuộc đàm phán cũng đã được bắt đầu. Tại cuộc gặp gỡ báo giới tại Hà Nội, ông Karel De Gucht nhấn mạnh việc đàm phán FTA song phương sẽ có những đóng góp quan trọng đối với việc VN sớm hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận Quy chế nền kinh tế thị trường (MES) theo tiêu chí của EU. Theo ông Karel De Gucht, hồi giữa tháng 2.2010, EU đã thông qua báo cáo đánh giá công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với VN. Báo cáo này gồm những thảo luận mới nhất và sự ủng hộ của các nước thành viên EU đối với đánh giá của EC, cho rằng VN đã đạt được những bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường theo các tiêu chí của EU.

Theo ông Karel De Gucht, FTA được triển khai, với tư cách là một đối tác thương mại hàng đầu thế giới, EU sẽ mang lại nhiều lợi ích cho VN. FTA sẽ giúp VN sẽ mở rộng quy mô xuất khẩu. Kim ngạch thương mại song phương VN - EU đạt hơn 12 tỉ USD trong năm 2008 và thương mại tăng 12% trong giai đoạn 2004 - 2008.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.