Thi vào lớp 10: Đề thi sẽ chống “học vẹt, học tủ”

26/02/2010 01:17 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2010-2011, PV Thanh Niên đã tìm hiểu những thông tin mà thí sinh quan tâm.

Năm nay, Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT (công lập, ngoài công lập) và lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Việc xét trúng tuyển sẽ lấy theo điểm xét tuyển từ cao nhất trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điểm thấp nhất cho học sinh trúng tuyển vào trường gọi là điểm chuẩn của trường. Theo quy định của Sở GD-ĐT, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập (kể cả lớp 10 không chuyên Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây), xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng, NV1 và NV2.

Dự kiến, toàn thành phố sẽ có 12 khu vực tuyển sinh. Học sinh đúng độ tuổi, đủ điều kiện, có hộ khẩu thường trú hoặc bố (mẹ) có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào được dự tuyển vào trường THPT công lập ở khu vực tuyển sinh đó. Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với đăng ký hộ khẩu thường trú, đủ điều kiện dự tuyển có thể đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: 2 NV vào 2 trường THPT công lập phải trong cùng một khu vực tuyển sinh. Học sinh muốn đổi khu vực tuyển sinh cần có đơn (theo mẫu), nêu rõ lý do đổi và được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đang thống kê số học sinh lớp 9 sẽ tham gia thi tuyển vào lớp 10 năm nay. Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng giáo dục trung học, cho biết: Ước tính số lượng này sẽ tương đương với năm 2009, tỷ lệ trung bình học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập dự kiến khoảng 60%.

Ông Nguyễn Thành Kỳ cho hay: cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 đối với môn Toán sẽ có khoảng 4-5 câu hỏi; môn Văn gồm có hai phần, trong đó có những câu hỏi kiểm tra các nội dung kiến thức như: tiếng Việt, từ ngữ, tác phẩm. Ngoài ra, tuy không có yêu cầu thí sinh làm một bài tập làm văn nhưng có yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn cảm thụ về tác phẩm cụ thể nào đó trong chương trình được học. Nội dung đề thi yêu cầu chủ yếu kiến thức trong chương trình lớp 9.

Ông Kỳ lưu ý: do mỗi đề thi có nhiều câu hỏi nhỏ nên yêu cầu kiểm tra kiến thức đối với thí sinh tương đối rộng; sẽ không có những câu hỏi kiểm tra kiến thức của một bài cụ thể mà đòi hỏi thí sinh phải nắm kiến thức bao quát toàn bộ chương trình nên học sinh học vẹt, học tủ sẽ không thể làm được bài. Quan trọng là khi làm bài thí sinh phải có câu trả lời rõ ràng, mạch lạc, chính xác, sự mập mờ trong cách làm bài sẽ khiến học sinh bị mất điểm.

Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm nay là ngoài môn Toán và Văn, thí sinh phải thi thêm môn ngoại ngữ. Cho đến thời điểm này, Hà Nội vẫn có 4 trường THPT chuyên: Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây. Mỗi HS được chọn tối đa 2 trong số 4 trường để dự thi. Trong mỗi buổi thi, học sinh chỉ được chọn 1 môn chuyên. Trường hợp học sinh chọn môn chuyên có ở 2 trường thì phải đăng ký trường NV1 và trường NV2. Nếu học sinh chỉ có nguyện vọng vào 1 trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở 1 trường thì đó là trường NV1.

Ông Kỳ cho hay, năm nay đề thi sẽ ra theo hướng làm sao vừa đáp ứng được chuẩn kiến thức nhưng cũng phải phân hóa tốt hơn. Năm 2009, do điểm thi thấp nên Sở GD-ĐT đã phải xin Bộ cho hạ điểm tuyển sinh một số môn chuyên thấp hơn điểm chuẩn quy định. Dự kiến, trong tháng 3 Sở GD-ĐT sẽ ban hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10” để hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi phù hợp.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.