Xây dựng hành lang ven biển Nam Bộ: Đòn bẩy kinh tế biển Tây Nam

23/02/2010 00:29 GMT+7

Ông Dương Tuấn Minh, TGĐ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) cho biết, dự kiến quý 2 năm nay sẽ khởi công dự án Hành lang ven biển phía Nam, nối vùng ven biển Cà Mau và Kiên Giang của VN, với Campuchia và Bangkok (Thái Lan).

Hành lang ven biển phía Nam

Nam Bộ hiện nay chỉ có tuyến hành lang Đông - Tây duy nhất là tuyến đường Xuyên Á từ TP.HCM - Phnom Penh (Campuchia), đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh vào năm 2005. Nay với tuyến đường ven biển phía Nam, sẽ là hành lang thứ hai xuyên qua 3 quốc gia thuộc tiểu vùng Mekong là VN, Campuchia và Thái Lan.

Toàn bộ tuyến hành lang ven biển nối liền 3 quốc gia có tổng chiều dài khoảng 1.000 km, từ Bangkok (Thái Lan), qua Koh Kong, Sihanoukville (Campuchia) về Hà Tiên, Rạch Giá và Cà Mau (VN). "Hiện tuyến đường trên địa phận Thái Lan đã được xây dựng hoàn chỉnh, đoạn qua Campuchia chỉ còn khoảng 34 km từ KamPongTrach đến cửa khẩu Lorg” - ông Dương Tuấn Minh cho biết.

Trên địa phận VN, tuyến đường này bắt đầu từ cửa khẩu Hà Tiên, chạy theo QL80 hiện hữu, đi qua các thị trấn, thị tứ ven biển phía Tây như: Kiên Lương, Hòn Đất, Sóc Sơn. Đến Rạch Giá, tuyến đường sẽ đi tránh thành phố này, tránh cả sân bay Rạch Sỏi, trở thành tuyến đường vành đai của TP Rạch Giá. Sau đó, tuyến đường sẽ nối vào QL61 để đi đến Minh Lương, rồi từ ngã ba Minh Lương (giao giữa QL61 - QL63), tuyến đường sẽ đi theo QL63, vượt qua hai con sông: Cái Lớn và Cái Bé để đến An Biên và thị trấn Thứ Bảy (xây dựng tuyến tránh thị trấn này). Từ thị trấn Thứ Bảy, tuyến hành lang không đi theo QL63 nữa, mà sẽ xây dựng một tuyến hoàn toàn mới, đi dọc theo sông Trẹm (vùng đệm của U Minh Thượng và U Minh Hạ) để đến thị trấn Thới Bình, rồi đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), nối với tuyến QL1A đoạn Cà Mau - Năm Căn.

Tổng mức đầu tư của dự án đã lên đến gần 500 triệu USD, trong khi ADB chỉ cam kết cho VN vay 75 triệu USD. Do vậy, phương án phân kỳ đầu tư đã được tính đến. Giai đoạn 1 của dự án (dự kiến khởi công vào quý 2 năm nay, hoàn thành vào cuối năm 2013) sẽ thi công đoạn tuyến mới từ Thứ Bảy - Cà Mau; mở rộng 20 km đoạn từ Minh Lương - Thứ Bảy; xây dựng hai chiếc cầu lớn bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé; xây dựng tuyến tránh Rạch Giá - Rạch Sỏi (17 km). Riêng hai chiếc cầu bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé có tổng chiều dài 2,2 km, bao gồm cầu và đường dẫn đi qua cù lao giữa sông. Tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 390 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 75 triệu USD; Chính phủ Australia viện trợ không hoàn lại 25 triệu USD; Hàn Quốc cho vay ưu đãi đặc biệt, gồm 3 tiểu dự án, với 63,3 triệu USD cho tiểu dự án 1, 113 triệu USD cho tiểu dự án 2 và 70 triệu USD cho tiểu dự án 3; VN chịu chi phí giải phóng mặt bằng.


Đường hành lang ven biển phía Nam hình thành sẽ thúc đẩy phát triển tiềm năng du lịch ở vùng biên giới Hà Tiên - Ảnh: Trần Kiêm Mỹ Xuyên

Ông Dương Tuấn Minh cho biết, về quy mô tuyến đường, đối với các đoạn tuyến do ADB và Australia tài trợ vốn (chủ yếu là đoạn tuyến mới) sẽ có nền đường rộng 9m và mặt đường rộng 7m; còn các đoạn tuyến do Hàn Quốc tài trợ vốn sẽ có nền đường là 12m, mặt đường 7m.

Giai đoạn 2 của dự án cũng đang được chuẩn bị, cụ thể là năm nay VN sẽ tiếp nhận một khoản viện trợ không hoàn lại của ADB để hoàn chỉnh lại dự án giai đoạn 2, để triển khai thực hiện sau khi kết thúc giai đoạn 1, chủ yếu là xây dựng các tuyến đường tránh các thị trấn: Kiên Lương, Hòn Đất, Sóc Sơn và mở rộng QL80 hiện hữu đoạn từ Rạch Giá - Hà Tiên.

Thúc đẩy phát triển kinh tế biển

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, phạm vi ảnh hưởng của dự án - đối với VN - không chỉ có hai tỉnh là Kiên Giang và Cà Mau, mà còn ảnh hưởng đến cả vùng có liên quan gồm: Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng. Tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế biển, giúp xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng ven biển thuộc bán đảo Cà Mau. Đây là vùng từ trước tới nay chưa có trục giao thông đường bộ chính, toàn bộ vùng U Minh Thượng chưa có đường bộ, giao thông chủ yếu là đường thủy, đa số người dân còn nghèo khó. Khi xây dựng xong các tuyến tránh các thị trấn, thị xã và thành phố, tuyến hành lang này sẽ hỗ trợ cho quy hoạch phát triển các chuỗi đô thị.

Ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, nói: Tuyến đường kết nối mạch giao thông đường bộ, các quốc lộ, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, đặc biệt là vùng bán đảo Cà Mau, góp phần thu hút đầu tư, tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ông Sương cũng cho biết, tỉnh Kiên Giang đã thành lập Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư để phối hợp thực hiện dự án này. Đến nay cơ bản đã xong phần giải phóng mặt bằng cho hai gói thầu là tuyến tránh TP Rạch Giá và đoạn từ Minh Lương đi thị trấn Thứ Bảy, đồng thời đang triển khai công tác tái định cư. Theo ông Sương, qua các chuyến khảo sát, nhìn chung người dân địa phương có đường đi qua đặc biệt phấn khởi. Ngoài ra, tuyến đường này còn tạo điều kiện tốt để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm thủy hải sản cho các nhà máy chế biến của tỉnh Kiên Giang (phần lớn được xây dựng ven biển), vì vậy sẽ góp phần phát triển kinh tế biển, một trong những thế mạnh của Kiên Giang.

Ông Nguyễn Tứ Phương, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết: Tuyến đường sẽ có trên 50 km đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau. Có 1.064 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có trên 250 hộ phải di dời. Địa phương đã thuê Trung tâm Thẩm định giá VN để xác định giá đất ở những nơi giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường sao cho sát với giá thị trường. Sau khi thông qua Hội đồng thẩm định giá của tỉnh, mức giá này được trình Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định, thông qua HĐND tỉnh để tiến hành đền bù, hỗ trợ.

Ông Dương Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: tuyến đường đi ngang khu công nghiệp Khánh An, Cụm khí - điện - đạm Cà Mau và khu kinh tế biển Năm Căn, nó sẽ là “đôi cánh” giúp vùng đất nghèo Cà Mau phát triển.

M.Vọng - T.TRình - G.Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.