Vì sao móng tay, móng chân bị trắng?

22/02/2010 15:45 GMT+7

* Bác sĩ cho em hỏi: Tại sao móng tay và móng chân của em bị trắng tinh như là có sơn móng vậy đó. Tình trạng này có từ khi em mới sinh ra, như vậy em có bệnh gì không, trong người em thì vẫn bình thường. Xin bác sĩ tư vấn giúp.

- Trả lời:

Bệnh móng tay trắng rất thường gặp, đó là tình trạng bất thường về màu sắc của móng. Móng có thể trắng hết toàn bộ hoặc chỉ trắng một phần.

Người ta chia làm 2 loại là: móng trắng thật (nếu do thay đổi cấu tạo của phiến móng); và móng trắng giả (chỉ tổn thương ở dưới móng). Với mô tả của em, tất cả móng tay và chân đều bị trắng như sơn, thì chúng tôi nghĩ nhiều khả năng em đã mắc chứng móng trắng toàn bộ (để phân biệt với móng trắng một phần, chỉ trắng vài đốm hoặc trắng thành  từng vệt dọc hay sọc ngang trên móng). Móng trắng có thể do di truyền (theo gene trội), hoặc do mắc phải sau một nguyên nhân nào đó. Móng trắng di truyền có thể kèm theo tật điếc và một số vấn đề khác về sức khỏe. Còn thể mắc phải có thể đi kèm bệnh bạch biến hoặc do thuốc (thuốc trị ung thư, một vài thuốc khác), do chấn thương móng, do nhiễm trùng cục bộ, hoặc toàn thân như bệnh thương hàn, xơ gan, hội chứng thận hư, viêm ruột kết, bệnh phong, giảm calci trong máu, thiếu kẽm, ngộ độc…

Việc tìm nguyên nhân gây ra bệnh móng trắng không đơn giản, phải theo dõi bệnh nhân một thời gian dài hoặc kết hợp với nhiều xét nghiệm thăm dò. Em cần đi khám để tìm rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Giảng viên ĐH Y-Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.