Không thể dùng máy bay trực thăng dập lửa rừng Sa Pa

13/02/2010 08:57 GMT+7

(TNO) Chiều 12.2, thượng tá Nguyễn Đình Tuyến, Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết không thể dùng máy bay trực thăng để dập lửa vụ cháy vườn quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa bởi vì địa hình núi cao, gió to, lửa rừng đang cháy, nếu phun nước xuống sẽ tạo thêm ôxy càng làm cho ngọn lửa cháy mạnh hơn…

Qua bay thám sát trên độ cao 3.400 - 3.600m ở khu vực rừng bị cháy, các phi công lái máy bay tìm kiếm, cứu hộ có nhiều kinh nghiệm cho rằng thời tiết và địa hình vùng núi này hiện nay rất nguy hiểm.

Do đó, ba chiếc máy bay của đoàn C16 (Quân chủng Phòng không - Không quân) được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ phòng chống cháy rừng Sa Pa chỉ dùng để vận chuyển đoàn cán bộ của Trung ương lên hiện trường khảo sát, chỉ đạo, và bay trinh sát hằng ngày theo yêu cầu của Bộ tư lệnh quân khu II và lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Trong hai ngày 11 và 12.2, đã có sáu chuyến bay các loại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn cán bộ của Trung ương đi thị sát các vị trí bị cháy và bay trinh sát, góp phần cùng các lực lượng khác kiềm chế cháy và dập tắt kịp thời một số điểm cháy lớn trong vườn quốc Hoàng Liên - Sa Pa.

Được biết, đơn vị máy bay trực thăng của đoàn C16 đã từng trực tiếp làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão lũ lịch sử tháng 8.2008 ở khu vực Ý Tý, Trịnh Tường (Bát Xát).

 
Một máy bay của đoàn C16 vừa bay trinh sát các đám cháy trên rừng Hoàng Liên - Sa Pa trở về sân vận động thị trấn Sa Pa lúc 15 giờ 30 ngày 12.2

Theo thông báo chính thức của Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai công bố ngày 12.2, vụ cháy rừng khu vực vườn quốc gia Hoàng Liên (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xảy ra vào hồi 13 giờ ngày 8.2 tại khu vực giáp ranh thôn Séo Mý Tỷ (xã Tả Van) và thôn Ma Quái Hồ (xã Bản Hồ) đã thiêu hủy 965 ha rừng, trong đó hầu hết là rừng tái sinh, chứ không phải cháy 2.500 - 3.000 ha như một số thông tin đã đưa trước đó.

Hiện nay, vụ cháy đã được khống chế ở một số điểm quan trọng nhưng do gió lớn, địa hình khó khăn, hiểm trở nên việc dập tắt lửa rừng rất khó khăn.

Tỉnh Lào Cai đã lập Tổng hành dinh phòng chống cháy rừng tại huyện Sa Pa do lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ huy, đồng thời lập ba nhóm chỉ đạo trực tiếp chống cháy rừng tại khu vực Dền Thàng - Séo Mý Tỷ, Tả Chung Hồ - Bản Hồ và Nậm Sài - Nậm Cang.

Bộ tư lệnh Quân khu II và UBND tỉnh Lào Cai cũng đã tăng thêm lực lượng bộ đội và dân quân, tự vệ chi viện cho Sa Pa cứu rừng với khẩu hiệu "chưa dập tắt cháy rừng chưa nghỉ ăn Tết".

Tin, ảnh: Phạm Ngọc Triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.