Người trồng hoa “méo mặt”

31/01/2010 23:28 GMT+7

Thời tiết bỗng nhiên nắng ấm sau chuỗi ngày lạnh giá đi kèm những cơn mưa triền miên, khiến những ruộng hoa, gốc đào nở bung nụ...

Người trồng đào Nhật Tân (Hà Nội) đang phải bấm bụng cắt bỏ những thân đào bung nụ khoe sắc sớm.

Chị Hương, một người trồng đào lâu năm ở P.Nhật Tân cho hay, nhà chị có gần 300 gốc đào thì tới hôm nay đã có tới hơn 200 gốc nụ đã bung hết hoa, số còn lại nụ cũng đã to hơn hạt đỗ đen và cũng chỉ trong tuần này là nứt nụ. Theo lời chị Hương, khoảng 3 tuần trước đây, trời liên tục rét lạnh, đi kèm mưa rả rích cả ngày, sợ đào không kịp bung nụ đúng Tết, nhiều hộ gia đình, trong đó có nhà chị phải bón thúc và tuốt lá sớm. Ai ngờ mới bón xong thì trời tạnh ráo, có nắng với gió nồm, khiến đào nở quá nhanh.

Phần lớn các hộ trồng đào tại Nhật Tân cùng có chung tâm trạng âu lo, mong “ông trời” thương tình nổi gió mùa đông bắc, hãm độ nở của đào. Ông Bùi Văn Hòa, người tổ 1, cụm 1, P.Nhật Tân, nói: “Nhà tôi trồng 5 sào, với 500 gốc, trong đó 3 sào tuốt lá sớm thì tới hôm nay đã nở sạch. Còn lại 2 sào tuốt lá muộn được 10 ngày thì giờ nụ mới chỉ như hạt gạo...". Ông Hòa đang rất hy vọng vào 2 sào đào tuốt lá muộn của nhà mình: "Chỉ cần 1 gốc nở muộn, bán được 1,5 triệu đồng thì sẽ vớt vát được 3 gốc khác mà mình vừa phải bán chỉ có 400.000 đồng tại chợ hoa sáng nay".

 Theo ghi nhận của Thanh Niên, hai vùng trồng đào lớn khác là Uy Nỗ (Đông Anh) và Dương Nội (Hà Đông) cũng đang... tràn ngập một màu hoa nở. Theo tính toán của người trồng đào, hiện có tới hơn 70% gốc đào tại hai khu Uy Nỗ và Dương Nội đã bung hết nụ, số còn lại với kiểu thời tiết nắng nóng này cũng chỉ ngày một ngày hai là xòe hết hoa.

Rất nhiều hộ trồng hoa tại khu vực Quảng An, Tây Tựu, Nhật Tân cũng đang “méo mặt”. Bà Bình, một người trồng hoa lâu năm tại Tây Tựu nói, nếu thời tiết cứ se lạnh thì 6 sào hoa cúc, phăng-xê Tết sẽ cho lãi từ 4 - 6 triệu đồng, nhưng kiểu thời tiết thế này thì thu đủ vốn trả tiền thuốc làm hoa, thuê công làm cỏ cũng là may. Vì theo bà Bình, một bông phăng-xê bán dịp Tết sẽ có giá từ 5.000 - 6.000 đồng. Giờ do nắng nóng liên tục, rất nhiều chủ hộ khác phải đem hoa mang bán, trong khi nhu cầu người chơi chưa cao nên giá mỗi bông đẹp cũng chỉ được 500 đồng.

 Trong khi các chủ vườn đào, hoa Tết đứng ngồi không yên thì ngược lại, những hộ trồng quất đang mừng ra mặt. Bởi theo họ, sau hơn tháng trời lạnh, mưa kéo dài, đột nhiên trước Tết hai tuần, không khí ấm nóng khiến quất hội đủ yếu tố cho quả chín đều, lộc chồi cũng nhờ đó mà vươn khỏe hơn.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.