Sức khỏe cho người chơi golf

28/01/2010 15:05 GMT+7

(TNTT>) Golf là loại hình giải trí cao cấp và cũng là một môn thể thao. Đã là thể thao thì có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Tuy nhiên, tại Việt Nam do số lượng người chơi còn khiêm tốn nên vấn đề sức khỏe cho người chơi golf chưa được quan tâm đúng mức.

Trên thế giới, để trở thành thành viên của câu lạc bộ golf, người chơi không phải bỏ ra một khoản tiền đắt đỏ như tại Việt Nam, do đó thành phần chơi golf rất đa dạng. Song song đó, lĩnh vực sức khỏe cho người chơi golf cũng phát triển tương ứng. Golf là một môn thể thao nhẹ nhàng và không có nhiều chấn thương so với những môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ. Tại Việt Nam, con số thương tích từ chơi golf chưa được thống kê nhưng tại các nước châu u, tai nạn từ golf rất phổ biến.


Cần có tư thế đánh golf đúng để không ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: Việt Dũng

Theo công trình nghiên cứu thực hiện trong 2 năm gần đây, GS.Christopher Phạm (chuyên khoa Phẫu thuật thần kinh & cột sống phức tạp tại Đại học Y khoa Arizona Mỹ), cho biết 60% người chơi golf chuyên nghiệp và 40% không chuyên đã trải qua hai loại chấn thương: khẩn cấp hoặc quá mức.

Chấn thương khẩn cấp xảy ra khi đánh gậy sai làm bóng golf rơi xuống gây chảy máu não; ném gậy trong lúc tức giận làm tổn thương người ở gần… những trường hợp này phải cấp cứu.

Chấn thương quá mức có thể hiểu là đau lưng đối với các tay golf chuyên nghiệp và không chuyên. Bên cạnh đó là chấn thương khuỷu tay, cổ tay và vai.

Theo các chuyên gia về dưỡng sinh, chơi golf được ví như đánh cờ, thường xuyên tập luyện loại hình này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Chiến thắng trên sân golf là hội tụ của sự quyết đoán và điềm tĩnh. Golf không đòi hỏi sự phản ứng nhanh nhưng phải luôn điềm tĩnh để có thể “ra đòn” hợp lý như những nước cờ.

Sân golf là môi trường thư giãn lý tưởng. Hãy gác tất cả những lo toan cuộc sống để thả lỏng tinh thần. Hít thở sâu khi bước ra sân, tập trung hoàn toàn vào những cú đánh giúp bạn lấy lại cân bằng sau những căng thẳng. Ra sân golf giúp tầm nhìn được nới rộng, giải phóng cảm giác chật chội, ngột ngạt từ các tòa nhà cao tầng.

Các chấn thương quá mức xảy ra phổ biến hơn, gồm các dạng sau:

Đau lưng: Bắt nguồn từ sự chuyển gậy mạnh mẽ trong vị trí từ hướng xoay ngang lưng, có thể tạo ra tốc độ lên tới 120 dặm/giờ (193km/giờ). Trong một công trình nghiên cứu của Professional Golfers’ Association (PGA), 33% người chơi golf từ hai tuần trở lên thường bị đau lưng. Người mang túi golf bị đau lưng, vai và mắt cá chân gấp hai lần so với người không mang túi. Khoảng 4/5 người chơi golf bị đau lưng do đánh sai kỹ thuật.

Tổn thương tay: Tổn thương khuỷu tay được xếp thứ nhì khi so sánh tay gofl (hoặc tay ném) và tay quần vợt. Tổn thương xảy ra khi một chuyển động đánh không đúng kỹ thuật trên mặt ngoài của khuỷu tay. Khi co khuỷu tay để vận động thường tạo ra thương tích nằm khoảng 1-2cm bên phía tay golf. Lúc này, việc cong cổ tay hoặc bị chạm vào cổ tay sẽ tăng thêm cơn đau. Bệnh nhân thường đối mặt với những cơn đau ở phía bên trong khuỷu tay truyền vào cẳng tay dẫn tới khó khăn khi nắm chắc và đau sấp cổ tay khi uốn tay. Bác sĩ thường điều trị ngắn hạn bằng thuốc tiêm corticosteroid.

Tiếp theo là tổn thương cổ tay: hầu hết xảy ra ở tay trái đối với người thuận tay phải. Gãy tay trong khi chơi golf rất ít gặp. Tuy nhiên, không ít trường hợp gãy phần xương hình tam giác nằm trong tay đeo nhẫn và ngón út. Bệnh nhân thường đau hoặc yếu ngón tay út trong khi chuyển động. Để ngăn ngừa chấn thương này, gậy golf cần phải phù hợp với chiều dài, vượt ra ngoài lòng bàn tay.

Đau vai: Có xảy ra nhưng không nhiều. Khi người chơi bị đau vai theo hướng cánh tay hoặc bàn tay cần phải xét nghiệm, trường hợp này có liên quan đến tổn thương thần kinh cổ, kích ứng dạ dày hoặc đau tim.

Tập thể dục phần cơ vai có thể làm giảm cơn đau này.

Rách bắp thịt vai thường xảy ra ở bệnh nhân ngoài 50 tuổi. Bệnh nhân đau bên ngoài và trong vai với nhiều âm thanh khó chịu và cảm giác cứng vai.

Một lưu ý nữa là tai nạn từ xe golf, nhiều người đã bỏ qua tác nhân này, khi người lái xe không có kinh nghiệm hoặc không cẩn thận có thể làm chính họ hoặc người chơi bị chấn thương cột sống.

Tóm lại, trước khi đánh golf, người chơi thường được huấn luyện viên tập luyện và hướng dẫn kỹ thuật. Nhưng để bảo vệ sức khỏe, người chơi  nên tập thể dục 10 phút trước khi đánh. Tập thường xuyên và tập trung phần bắp thịt vai. Nắm vững nguyên tắc đánh golf đúng kỹ thuật để giảm thương tích.

Trúc Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.