Kiến nghị không quy định tuổi nghỉ hưu

28/01/2010 01:24 GMT+7

(TNO) Ngày 27.1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) VN đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý cho Bộ Luật Lao động, đảm bảo bình đẳng giới và đặc thù giới tính nữ.

 Theo Ban Chính sách pháp luật (Hội LHPN VN), hiện tại quy định tuổi nghỉ hưu của nữ 55 và nam 60 là không đảm bảo quyền bình đẳng trong lao động của nam và nữ. T.Ư Hội LHPN dự kiến đề xuất, sẽ không quy định tuổi nghỉ hưu mà nên quy định tuổi lao động từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cho mọi lao động, không phân biệt nam nữ, khu vực lao động.

Cả lao động nam và nữ đều có quyền lựa chọn kết thúc tuổi lao động trước từ 1 đến 5 năm so với quy định. Ngoài ra, nên có quy định cứng mọi hợp đồng lao động đối với lao động nữ là hợp đồng không xác định thời gian (trừ công việc theo mùa vụ). Với quy định hiện hành, quyền lợi của lao động  nữ chưa đảm bảo vì hợp đồng lao động với nam-nữ là như nhau. Vì vậy, lao động nữ thường chỉ được ký hợp đồng ngắn hạn, dễ bị kết thúc khi nghỉ sinh sản, đơn vị sử dụng lao động không thực hiện các trách nhiệm liên quan đến việc mang thai, sinh con của lao động nữ.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.