Quảng... “nổ”

23/01/2010 17:41 GMT+7

Ông Nguyễn Tử Quảng, người nổi tiếng của Trung tâm bảo mật BKIS lại tiếp tục bị tung hứng trên mạng bằng một đoạn video clip và những hình ảnh cắt dán cực kỳ công phu.

Theo đó, ông Quảng đã trở thành anh hùng của nhân loại, cứu cả thế giới thoát khỏi thảm họa kinh hoàng. Một đoạn phim mà trong đó, hình ảnh ông Quảng giống như một siêu anh hùng.

Nội dung của thông điệp mà "kẻ giấu mặt" muốn gửi tới ông Quảng mang đầy vẻ thách thức và có ý nhắc đến vụ việc mà ông Quảng cho rằng đã khám phá ra nguồn gốc máy tính tấn công hệ thống mạng của Mỹ và Hàn Quốc. Ngay sau khi bị VNCERT nhắc nhở vì hành động chưa phù hợp, ông Quảng đã đăng đàn, lên báo chí và có nhắc đến chuyện, có thể cân nhắc kiện VNCERT. Tuy nhiên, Bộ Thông tin - Truyền thông đã lên tiếng nhắc nhở cả BKIS lẫn VNCERT.

“Kẻ giấu mặt” đang tìm mọi cách để tấn công Giám đốc BKIS. Phản ứng của Quảng… “nổ” ra sao? Chúng tôi đã “kết nối” với ông bằng cuộc phỏng vấn.

* Anh nghĩ gì khi xem hình ảnh và video clip “Anh hùng nổ”?

- Vài năm trở lại đây, tôi cũng quen với việc này rồi. Các hình ảnh, clip hay câu chuyện được chế ra nhằm vào tôi thì trên mạng có nhiều lắm. Chẳng hạn như cách đây vài tháng, trên mạng cũng lan truyền một clip mà trong đó, tôi là nhân vật chính cũng được dựng lên như một anh hùng cứu thế, còn trước đó họ ví tôi như Tào Tháo, Bill Gates như Lưu Bị trong tích “Luận anh hùng” của Trung Quốc... Phải nói là để tạo ra các clip hay câu chuyện như vậy cũng thật kỳ công (cười).

* Bản thân anh có thấy mình "nổ" không khi nhiều cư dân mạng tặng cho anh biệt danh này?

- Thực ra là như thế này, tôi bị gán biệt danh “nổ” là bởi vì có những phát biểu cho rằng, người Việt Nam chúng ta có thể làm ra được những sản phẩm, những phần mềm có thể cạnh tranh sòng phẳng với những sản phẩm nối tiếng nhất, nhì thế giới. Vậy là danh hiệu Hiệp sĩ công nghệ thông tin của tôi bị một số bạn trẻ trên các diễn đàn chế thành các biệt danh là “nổ”, là “quăng bom”.

* Anh phản ứng như thế nào khi người ta gọi mình là Quảng bom, Quảng nổ?

- Quả thật là lúc đầu tôi cũng thấy ngạc nhiên vì thực tình tôi chỉ nói những gì mình tâm huyết, mình đã chiêm nghiệm trong thực tế sau hàng chục năm phát triển sản phẩm, lại gặp phải phản ứng như vậy. Sau đó, tôi nghiệm ra rằng nhiều người đang cảm thấy những gì tôi phát biểu là những điều không tưởng. Họ không thể tin vào việc một sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được sản xuất trong nước lại có thể cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm thuộc hàng top của thế giới. Họ cũng cảm thấy khó tin vào việc cả thế giới có thể công nhận các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực an ninh mạng của Việt Nam… Và hiển nhiên, người khẳng định những điều này sẽ bị cho là người nói khoác, là “nổ”.

* Ngành công nghệ thông tin vốn là một ngành kỹ thuật nhưng hình ảnh của anh được lan truyền như là giới showbiz với đủ các loại chuyện tiếu lâm, nói xấu, khen ngợi… Anh rút ra được điều gì từ đó?

- Bạn thấy không, nhờ những đặc tính rất đặc trưng của công nghệ, nhờ có internet mà một lĩnh vực tưởng chừng như rất khô khan là công nghệ thông tin, mang đầy tính kỹ thuật lại có thể có một “đời sống” phong phú đến vậy. Cũng vì thế, đâu có gì khó hiểu khi một đất nước còn đang phát triển như Việt Nam, vẫn có được những sản phẩm có thể cạnh tranh sòng phẳng với những sản phẩm được coi là nổi tiếng nhất của thế giới hiện nay…

Trong lĩnh vực an ninh mạng, người Việt Nam có nhiều tố chất phù hợp hơn nước ngoài, hơn nữa chúng ta còn đang sống trong gian khó và vì thế có nhiều khát vọng. Vậy nên, tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành quốc gia hàng đầu về an ninh mạng nếu có quyết tâm, sự đồng lòng.

* Anh có nghĩ rằng mình sẽ bớt những phát ngôn quá “hoành tráng” để tránh tiếng là Quảng bom, Quảng nổ trong tương lai hay không?

- Thực ra những phát ngôn bị gọi là “nổ” của tôi đều xuất phát từ việc chúng tôi tự tin vào khả năng của người Việt trong lĩnh vực an ninh mạng. Không phải tự nhiên mà tôi có được sự tự tin đó. Hơn 10 năm nay, chúng tôi đã tạo dựng được một môi trường mà ở đó, hơn 600 chuyên gia của Bkis có đủ mọi điều kiện để có thể phát huy hết khả năng của mình. Những kết quả thực tế cho chúng tôi động lực để tự tin rằng người Việt Nam có thể làm được.

Tôi còn mong muốn kết quả sẽ tốt hơn nữa, để có thể có những phát biểu còn “hoành tráng” hơn. Lẽ dĩ nhiên như thế có thể sẽ bị coi là “nổ” hơn, nhưng tôi tin rằng, sẽ đến thời điểm mà những người chưa tin sẽ tin. Khi đó, ở Việt Nam sẽ có hàng trăm, hàng nghìn người có thể “nổ” để Việt Nam có thể trở thành một Hàn Quốc hay một Nhật Bản thứ 2. (tiếp tục nổ. hihi - PV)

* Tôi hy vọng ông Quảng nên bớt “nổ” đi và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Hy vọng ông ấy kiếm được cái nhãn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" trong 5, 10 năm nữa rồi hãy... tấn công thị trường thế giới. (rong...nam, www.updatesofts.com)

* Những “vụ nổ” của anh trên các mặt báo trong nước cũng như nước ngoài tôi đều theo dõi, tôi chỉ thấy anh làm trò hề cho họ mà thôi. Khi đọc được những dòng này mong anh đừng tự ái, đó là những lời nói chân thật từ một người ít nhiều xài máy tính 14 tiếng một ngày. (N.T.V, www.thongtincongnghe.com)

* Tuy hắn có “nổ” thật nhưng nhìn cơ ngơi khang trang, nhân viên vui vẻ, những việc hắn làm cũng phải khối thằng ghen tị đấy chứ. (Pháothủ)

* Quan trọng là “nổ” xong có để lại ký lô xác nào không chứ nhiều bác nổ đùng đoàng cả năm cả tháng mà "hiện trường" để lại chỉ là những làn khói mỏng manh với chút "hương thơm đặc trưng" vấn vương thì... ẹ, cũng là một dạng nổ nhưng... không duyệt. Em vote nhiều phiếu cho cái sự "nổ" của bác Quảng này, hâm mộ bác ý lâu lắm rồi ạ. (Binh nhi)

* Cứ bảo dân IT “chửi” bác ấy nhiều nhưng mấy anh đó có tạo dựng được cơ ngơi như bác ấy không??? Chắc mấy anh lại cười khẩy: tớ chả thích, chứ muốn thì to gấp mấy lần! (Mimi & mina)

Hoàng Ly (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.