Vợ cán bộ ngân hàng vỡ nợ tín dụng đen

22/01/2010 00:52 GMT+7

Khi ông Nguyễn Trung Quốc, cán bộ Ngân hàng NN-PTNT H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), tuyên bố vợ ông bị... bể nợ, nhiều người ở xóm Mỹ Phú Đông (xã Vĩnh Hưng, H.Vĩnh Lợi) chỉ còn biết kêu trời.

Ông Trần Quang Văn, Tổ trưởng tổ vay vốn ấp Mỹ Phú Đông, cho biết cách nay gần hai năm, ông Quốc nói có nhiều hộ dân cần vay tiền lãi suất cao để đáo hạn ngân hàng. Ông Văn về gom tiền của gia đình và người thân mang đến cho bà Đoàn Thị Lam Em (vợ ông Quốc) vay để bà này cho các hộ cần đáo hạn vay tiếp... Nhờ chồng làm cán bộ tín dụng nên bà Em biết rõ những ai cần vay vốn để đáo hạn ngân hàng, do đó, hai bên “làm ăn” suôn sẻ.

Cuối tháng 6.2009, bà Em cho ông Văn biết là chồng bà đang thẩm định hồ sơ vay vốn của một số hộ chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, mua bán tạp hóa nên cần gấp một số tiền lớn, chỉ trong thời gian ngắn ngân hàng sẽ giải ngân. Ông Văn huy động được tổng cộng 1.548 triệu đồng, lãi suất 4%/ngày, rồi đưa bà Em vay lại với lãi suất 6%/ngày để bà này cho vay đáo hạn với lãi suất từ 8-10%/ngày.

Hàng trăm nạn nhân của vụ bể nợ này mỗi người mỗi cảnh, nhưng hầu hết đều khổ. Ông Trần Văn Thao (anh ruột ông Văn) gom góp tiền bán lúa và bầy heo được 60 triệu đồng, bán luôn vòng vàng cưới của cô con dâu được thêm 20 triệu nữa, mang cho “ông em” vay. Hiện ông Văn đã kêu bán 11 công đất ruộng, được 225 triệu đồng để trả nợ, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Theo lời ông Văn, khi thấy ông liên tục đòi nợ, ông Quốc kêu ông đem các chứng từ mà vợ ông đã ký nhận vay vốn. Sau khi xem xong thì ông Quốc yêu cầu mời các chủ nợ lại để thương lượng cách thanh toán nợ. Thế nhưng, sau đó ông Quốc nói đây là việc làm của vợ nên ông không biết và tuyên bố vợ ông đã chính thức bể nợ, không còn khả năng trả nợ, muốn gì thì đi thưa bà Em chứ ông không liên quan gì vì ông sắp... ly dị!

Trả lời Thanh Niên, ông Hồ Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Lợi, cho biết vừa nhận được đơn tố giác của người dân và đã chỉ đạo công an huyện làm rõ để xử lý nghiêm.

Ông Hồ Thái Nguyên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, cũng cho biết đã chỉ đạo Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh tỉnh làm rõ hình thức huy động vốn để cho người dân vay đáo hạn ngân hàng với lãi suất cao, có liên quan đến cán bộ ngân hàng hay không để xử lý...

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.