Rắc rối quanh tên miền trungnguyen.com.au

09/01/2010 00:57 GMT+7

Công ty cà phê Trung Nguyên vừa phát hiện tại thị trường Úc, tên miền của mình đã bị một doanh nghiệp cà phê lớn khác giành mất.

Trong lúc tiến hành các thủ tục để đăng ký sở hữu tên miền trên internet nhằm quảng bá thương hiệu ra thế giới, Trung Nguyên phát hiện tại thị trường Úc, tên miền trungnguyen.com.au đã được đăng ký với cơ quan quản lý ở Úc. Điều đáng ngạc nhiên là đơn vị đã nhanh tay “xí” trước tên miền này lại là một thương hiệu khá quen thuộc tại VN: cà phê Highlands.

Thông thường, việc “xí” tên miền kiểu này do các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ nào đó thực hiện với mục đích sau này bán lại với giá cao cho “chính chủ” để kiếm lời. PV Thanh Niên đã truy cập vào tên miền nêu trên và nhận thấy đây là website quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Highlands Coffee của Công ty cổ phần quốc tế Việt Thái (VTI) đặt trụ sở tại Việt Nam. Nội dung thông tin bằng tiếng Anh hoàn toàn trùng khớp các nội dung thể hiện trên website của VTI tại địa chỉ www.highlandscoffee.com.vn. Không chỉ giống về nội dung, hình ảnh, hình thức... 2 website này còn giống hoàn toàn về hệ thống sản phẩm, hình ảnh bao bì.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu Trung Nguyên bị người khác lợi dụng.

Cách đây vài năm, một doanh nghiệp ở nước ngoài đã đăng ký sở hữu trí tuệ tên và logo cà phê Trung Nguyên với Tổ chức bảo hộ trí tuệ thế giới (WIPO) để kinh doanh cà phê tại thị trường Mỹ. Phải mất rất nhiều thời gian đàm phán, chứng minh thì Trung Nguyên mới lấy lại tên thương hiệu của mình tại thị trường Mỹ. Ngay sau đó, công ty đã tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên hiện tại tên miền www.trungnguyen.com vẫn đang thuộc sở hữu của một Việt kiều tại Cộng hòa Czech.

Ông Lê Tuyên - Giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty Trung Nguyên - bức xúc: “Vụ việc đã gây nhầm lẫn cho rất nhiều khách hàng quốc tế khi truy cập vào website này. Trung Nguyên đã nhận được nhiều thắc mắc của khách hàng tại thị trường Úc là tại sao lại bán cà phê Highlands trên website của Trung Nguyên. Bản thân Trung Nguyên đã bị cơ quan cấp tên miền tại Úc từ chối cấp tên miền “trungnguyen” với lý do là đã có công ty khác đăng ký sở hữu, mặc dù chúng tôi đã chứng minh rằng sản phẩm đang được phân phối trên website này không phải của Trung Nguyên”.

Trong khi đó, ngày 8.1, đại diện Công ty VTI khẳng định họ không phải là chủ sở hữu hay điều hành tên miền và trang web www.trungnguyen.com.au; sản phẩm Highlands Coffee của VTI tại Úc có website chính thức là www.highlandscoffee.com.au. VTI đồng thời cho biết trang web www.trungnguyen.com.au do Công ty Dynamic Food Brokers (DFB), từng là nhà phân phối sản phẩm cà phê Trung Nguyên tại Úc trước đây, sở hữu và điều hành. DFB đã nhiều lần liên hệ với Trung Nguyên về việc chuyển nhượng tên miền này, tuy nhiên việc thương lượng đã không thành công. Trong thời gian đó, DFB cũng thay đổi, trở thành nhà phân phối cho Highlands Coffee.

VTI cho biết đã có công văn yêu cầu DFB ngừng việc đưa các thông tin về sản phẩm Highlands Coffee lên trang web www.trungnguyen.com.au và DFB đồng ý tiến hành thực hiện trong ngày 8.1.2010.

Q.T - N.T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.