Việt Nam bắt đầu các hoạt động năm Chủ tịch ASEAN

08/01/2010 16:07 GMT+7

Cho đến thời điểm này, các Tiểu ban của Ủy ban quốc gia về ASEAN đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho các hoạt động trong suốt năm Chủ tịch ASEAN 2010.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao-Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN Đào Việt Trung tại cuộc họp báo quốc tế về năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN diễn ra chiều nay (7/1) tại Hà Nội.

Các sự kiện trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN với chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động” sẽ diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và TP. Hồ Chí Minh để tranh thủ quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động và đổi mới thành công.

Nhiều vận hội và thách thức

Trong năm làm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ đảm nhiệm một khối lượng công việc lớn, từ việc đưa ra các sáng kiến, soạn thảo nội dung các văn kiện cho các hội nghị của ASEAN, điều phối các hoạt động, lập trường của ASEAN… cho đến đại diện ASEAN tham dự và khẳng định tiếng nói của khối khi tham dự một số diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Đào Việt Trung cho hay Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN đúng vào năm bản lề trong lịch sử phát triển của khối với Hiến chương ASEAN cùng các kế hoạch phát triển các trụ cột mới có hiệu lực.

Về đối ngoại, ASEAN cũng đang đứng trước những vận hội mới khi quan hệ với các nước đối tác và đối thoại đang có những thuận lợi rõ rệt như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc có hiệu lực và Mỹ đã có những điều chỉnh chính sách đối với khu vực bằng nhiều động thái tích cực, trong đó nổi bật là việc ký Nghị định thư tham gia Hiệp ước thân thiện và Hợp tác (PAC) của ASEAN.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, hoàn cảnh đó đặt ra cho Việt Nam-với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN- những thách thức không nhỏ như Việt Nam sẽ phải đưa ra sáng kiến thúc đẩy việc thực hiện Hiến chương, các kế hoạch phát triển 3 trụ cột; giải quyết các thách thức toàn cầu như khủng hoảng, biến đổi khí hậu…; mở rộng hợp tác với các nước đối tác và đối thoại  để vừa thúc đẩy liên kết trong khối vừa nâng cao uy tín của ASEAN.

Chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm cao

Thách thức trong năm Chủ tịch là như vậy, nhưng Việt Nam có những lợi thế không nhỏ. Chẳng hạn, Việt Nam có nền chính trị ổn định, có đông đảo bạn bè trên khắp thế giới và là động lực phát triển của ASEAN với mức tăng trưởng kinh tế liên tục cao, ngay cả khi thế giới đang chao đảo do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

Bên cạnh những lợi thế đó, để chuẩn bị tốt cho năm Chủ tịch, Thứ trưởng Đào Việt Trung cho biết Việt Nam đã cử các đoàn công tác đi nghiên cứu kinh nghiệm của các nước về công tác tổ chức các hoạt động của năm Chủ tịch.

Song hành những lợi thế và công tác chuẩn bị chu đáo, quan điểm nhất quán chủ động đưa ra sáng kiến cùng những kinh nghiệm tham gia ASEAN trong 15 năm là thành viên sẽ là những “bảo bối” để Việt Nam tự tin đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Năm Chủ tịch ASEAN sẽ được khởi động bằng 3 Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN tại Đà Nẵng từ 13-14/1, gồm Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS), Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.