Tiếp tục thúc đẩy thực hiện Tuyên bố ứng xử ở biển Đông

08/01/2010 00:46 GMT+7

Hôm qua, tại cuộc họp báo công bố Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề tranh chấp ở biển Đông, ông Phạm Quang Vinh, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng nhóm quan chức cấp cao (SOM) ASEAN VN cho biết: vấn đề thúc đẩy nỗ lực duy trì môi trường và các điều kiện thuận lợi cho hợp tác phát triển cũng như thúc đẩy Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) sẽ tiếp tục là những nội dung mà ASEAN và các bên liên quan thúc đẩy triển khai trong năm 2010.

Theo ông Vinh, DOC là văn bản được ký kết giữa Trung Quốc (TQ) và ASEAN hồi năm 2002 và tại nhiều diễn đàn các bên đã có trao đổi đảm bảo việc thực hiện DOC. Bên cạnh đó, ASEAN và TQ đã có cơ chế gặp gỡ ở cấp các quan chức cấp cao để bàn các biện pháp thúc đẩy thực hiện DOC. "Trong thời gian tới ASEAN và TQ sẽ tiếp tục trao đổi, tham vấn và thúc đẩy các biện pháp triển khai DOC có hiệu quả", ông Phạm Quang Vinh nói.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung cho biết, với cương vị Chủ tịch ASEAN, VN sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu như khủng hoảng kinh tế - tài chính, an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh.

 Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.