Dè dặt cho vay chứng khoán

07/01/2010 23:02 GMT+7

Một số ngân hàng (NH) đã bắt đầu giải ngân cho nhà đầu tư (NĐT) vay cầm cố chứng khoán thông qua các công ty chứng khoán (CTCK). Tuy nhiên, số NH cho vay mới còn khá ít nên số tiền cho vay chưa nhiều, thời gian cho vay cũng rút ngắn so với trước.

Một số CTCK cũng dùng tiền vốn của mình để cho NĐT vay tạm khi có nhu cầu. Cụ thể, tại CTCK SME, NĐT có thể vay cầm cố mới với lãi suất (LS) 0,05%/ngày trong thời gian 1 tháng. CTCK  SJC cho NĐT  vay cầm cố với LS 15%/năm; thời gian vay tối đa 1 tháng, mức vay là 45%/thị giá chứng khoán. CTCK TP.HCM thì cho vay mới hạn chế ở một số khách hàng.

Tại CTCK Kim Eng, NĐT có thể thực hiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI); vốn góp tối đa là 50% giá trị hợp đồng trong thời gian tối đa 30 ngày; lợi nhuận phải trả cho PVFI từ 0,047%/ngày - 0,057%/ngày... Các CTCK Bảo Việt, u Việt, Đà Nẵng... thì cho biết các NH liên kết chưa cho vay cầm cố chứng khoán trở lại.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc CTCK SJC, trong tuần lễ đầu năm mới này, nhu cầu NĐT vay cầm cố trở lại khá nhiều do thị trường đang tăng lên. Nhiều NH cho biết có thể cho NĐT vay trở lại nhưng với LS cao hơn trước, từ 19 - 20%/năm. Với mức LS này, chỉ những NĐT chấp nhận rủi ro cao mới dám sử dụng tiền vay.

M.Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.