Anh, Mỹ hỗ trợ Yemen chống khủng bố

03/01/2010 23:37 GMT+7

London và Washington phối hợp để giải quyết mối đe dọa đang hình thành từ các nhóm Hồi giáo ở Yemen và Somalia.

Chính quyền Anh hôm qua thông báo Thủ tướng Gordon Brown và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng ý hợp tác hỗ trợ tài chính và huấn luyện cho đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố tại Yemen, theo AP. Đất nước Ả Rập này đã trở thành tâm điểm chú ý sau vụ đánh bom hụt máy bay của Mỹ tại Detroit hôm 25.12.2009. Tuần trước, tổ chức khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP) đã lên tiếng nhận trách nhiệm huấn luyện và ra lệnh cho Umar Farouk Abdulmutallab thực hiện vụ tấn công.

Hôm thứ bảy, ông Obama cũng đã lần đầu tiên lên tiếng cáo buộc AQAP đứng sau vụ việc. Trong thông báo hôm qua, Thủ tướng Brown tuyên bố Yemen hiện là “vườn ươm đồng thời là thiên đường trú ẩn cho khủng bố”. Theo ông Brown, các chiến dịch truy quét gần đây tại Afghanistan và Pakistan khiến lực lượng al-Qaeda tại những nơi này bị suy yếu và các phần tử khủng bố đã dạt sang Yemen và Somalia. AP dẫn lời một phát ngôn viên của thủ tướng cho hay Anh dự tính sẽ chi 161 triệu USD trong năm 2011 để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực. Mặt khác, Cố vấn An ninh nội địa và chống khủng bố của Nhà Trắng John Brennan khẳng định Mỹ không có kế hoạch điều động quân sang Yemen.

Hôm qua, chính quyền Sanaa đã lên tiếng ca ngợi động thái trên của Anh và Mỹ. Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên nói đơn vị chống khủng bố nước này trước nay rất hạn chế về nguồn lực và chỉ có thể thực hiện các chiến dịch nhỏ đối phó với AQAP. “Chúng tôi cần hỗ trợ để trang bị cho lực lượng này vũ khí và phương tiện hiện đại cũng như mở rộng quy mô hoạt động”, ông này nói. Hôm 2.11, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông David Petraeus đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh về vấn đề khủng bố, theo hãng tin địa phương Saba.

Ngoài ra, London và Washington cũng cùng nhau kêu gọi LHQ gửi một lực lượng gìn giữ  hòa bình lớn hơn nữa đến Somalia để khống chế nhóm vũ trang al-Shabaab tại đây. Các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Yemen và Somalia có quan hệ rất chặt chẽ vì hai nước chỉ cách nhau qua vịnh Aden. Al-Shabaad vừa tuyên bố sẽ điều động nhiều tay súng đến hỗ trợ AQAP chống chính phủ và phương Tây. Vì thế, Anh - Mỹ cũng hứa sẽ giúp củng cố lực lượng biên phòng cho Yemen để ngăn ngừa các phần tử khủng bố từ Somalia. Giới quan sát đánh giá AQAP sẽ tiếp tục thực hiện nhiều âm mưu khủng bố khác sau thất bại hồi tháng trước, đặc biệt nhằm để phản ứng lại động thái nói trên của phương Tây.

Hôm qua, Anh và Mỹ đã phải đóng cửa đại sứ quán tại Yemen sau khi nhận được một loạt đe dọa đánh bom nhằm vào các cơ quan này.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.