Quan hệ an ninh Nga - Mỹ vẫn nóng

30/12/2009 00:44 GMT+7

Thủ tướng Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Nga cần xây dựng hệ thống vũ khí tấn công mới để tạo đối trọng với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong chuyến thăm đến vùng Viễn Đông, ông Putin nói một hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ tạo cho Mỹ tâm lý được bảo vệ và “có thể muốn làm gì thì làm”, theo AFP. “Để duy trì thế cân bằng, chúng ta phải phát triển hệ thống vũ khí tấn công chứ không phải là hệ thống phòng thủ tên lửa như Mỹ”, thủ tướng nói, “Đánh mất cân bằng sẽ dẫn tới sự lấn lướt về kinh tế và chính trị”. Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố từ bỏ kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và CH Czech, vốn bị Nga phản đối rất dữ dội.

Tuy nhiên sau đó, Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục triển khai hệ thống này tại các địa điểm khác. Tuyên bố của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới giữa 2 nước. Mới đây, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng tuyên bố nước này vẫn sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.