Giao thừa 2010 là “ngày trăng Xanh”

26/12/2009 23:22 GMT+7

Đã bao giờ bạn nghe nói đến “ngày trăng Xanh”? Theo dân gian các nước phương Tây, khi ai đó nói về “ngày trăng Xanh”, tức là họ đang đề cập đến việc gì hiếm có, vô lý, thậm chí ngớ ngẩn.

Không ai biết chính xác khái niệm “trăng Xanh” có nguồn gốc từ đâu. Nó xuất hiện tối thiểu là từ 400 năm trước. Trên thực tế, nghĩa đen của “ngày trăng Xanh” để chỉ ngày thứ hai mặt trăng tròn trong tháng. Tháng 12.2009, sẽ có một “ngày trăng Xanh” và theo phi hành gia David Reneke phát biểu trên tạp chí Khoa học Australasian, nó sẽ diễn ra đúng vào đêm giao thừa. “Thông thường mặt trăng chỉ tròn một lần trong tháng, nhưng đôi khi trăng tròn xuất hiện lần thứ hai”, David cho biết, “Các nền văn minh xưa trên trái đất đã xem trăng tròn lần thứ hai như một biểu tượng tâm linh mạnh mẽ. Trăng Xanh không có bất kỳ ý nghĩa khoa học thực sự nào nhưng lại rất thú vị để xem xét”.

Chu kỳ trăng tròn là 29 ngày, trong khi hầu hết các tháng (dương lịch) trong năm kéo dài từ 30 đến 31 ngày. Vì vậy hiện tượng 2 lần trăng tròn xuất hiện trong cùng một tháng lặp lại trung bình sau 2 năm rưỡi. Tháng 12.2009 sẽ có 2 lần trăng tròn vào ngày 2 và ngày 31.

Còn về màu xanh của mặt trăng, đôi khi có thể quan sát thấy do khí quyển bị ô nhiễm. Chẳng hạn như mặt trăng đã chuyển sang màu xanh (thấy trên toàn địa cầu) sau 2 năm từ vụ phun trào núi lửa khủng khiếp ở Krakatoa (Indonesia) vào năm 1883. Sau đó, cũng có hai báo cáo cho thấy mặt trăng chuyển sang màu xanh do núi lửa phun ở St Helens năm 1980 và Pinatubo năm 1991.

Trương Thị Minh An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.