Thú chơi Noel của dân Sài Gòn

24/12/2009 11:44 GMT+7

Trang trí nhà cửa bằng những cây thông Noel và hang đá; đóng vai những ông già Noel để đi chúc phúc lối xóm… là những thú chơi đến hẹn lại lên của người dân Sài Gòn cho dù họ có theo đạo Thiên Chúa hay không.

Tỏ lòng thành kính

Rục rịch từ tháng nay, nào là mua giấy bản thô dùng làm hang đá, đèn, dây điện, xe tuần lộc, cây thông trang trí… nhưng đến hôm 22 - 12, hai cha con ông Phan Gia Huy ở xóm đạo Nam Hải trên đường Phạm Hùng, quận 8 vẫn chưa hoàn thành tác phẩm hang đá đón Noel của mình.

Ông Huy quệt mồ hôi: “Làm để tỏ lòng thành kính trước Chúa, mệt và lâu nhưng vui. Nói thiệt nếu thuê người làm thì chỉ cần hai ngày là xong nhưng như vậy thì mất đi cái bản sắc riêng của mình”.

Ông Huỳnh Thanh Phúc ở 924 đường Nguyễn Thị Định, quận 2 kể một cách tự hào: “Tôi cùng thằng con trai phải mất cả tuần để làm hang đá này đấy. Chúng tôi phải lên khu xóm đạo ở Biên Hòa nhờ người chỉ cách làm rồi hai cha con tự làm lấy”.

Ở xóm đạo gần nhà ông Phúc,  nhiều người cũng tự tay tạo nên những hang đá cho riêng mình nên hang đá mỗi nhà mỗi vẻ. 

Khi chúng tôi trở lại xóm đạo trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, nhiều người dân cũng hăng hái dựng những hang đá trước cổng nhà. Nhiều nhà chật không có chỗ, họ xin chính quyền dựng luôn hang đá ra phía đường.

Ông An ở đường Phạm Thế Hiển tự hào cho biết, để xây dựng một hang đá tùy kích cỡ, người thợ có thể phải làm từ vài ngày cho tới cả tuần. Gần một cây số trên đường Phạm Thế Hiển trong ngày 22 - 12 đã phủ kín cây thông và hang đá.

Nhà này đua với nhà kia, không nhà nào chịu thua nhau và năm sau lại làm lớn hơn năm trước nên ở trên con đường này, những cây thông Noel cao tới năm mét, những hang đá to bằng cả gian nhà.

Ông Vũ Văn Thành ở khu xóm đạo nơi đây tự hào: “Chúng tôi không bày biện, trang trí để đua nhau mà để tỏ lòng thành kính với Chúa, để từ những cảnh đẹp này ai cũng sẽ tự hào biết đến chúng tôi”.

Làm ông già Noel đi chúc phúc 

Cứ đến dịp Noel là chỗ chúng tôi lại đón rất nhiều ông già Noel, công chúa Tuyết. Tôi nghĩ điều này sẽ giúp Noel của các em thêm ý nghĩa - Cô giáo Nguyễn Thị Thắm - giáo viên Trung tâm nuôi dưỡng trẻ Tam Bình

Không phải là những ông già Noel mà các cửa hàng hay công ty thuê làm dịch vụ để phát quà lấy tiền công, nhiều năm nay vợ chồng anh Thành Vương - Nhà ở số 11, Phước Bình, quận 9 đã có thói quen đóng vai ông già Noel chỉ để phát quà cho lũ trẻ trong xóm công nhân lao động ở đây. 

Chẳng ai bắt buộc gì nhưng anh chị có ý  thích này nên cứ đến dịp Noel là vợ chồng anh Vương lại lên bộ đồ đỏ, râu tóc giả trắng tinh rồi đứng trước cửa nhà hay đi khắp trong xóm, gặp đứa trẻ cũng tặng quà rồi chúc cháu ăn khỏe học giỏi.

Quà thì cũng chẳng nhiều nhặn gì, lúc thì là cái kẹo mút, lúc thì là cái bánh quy nhưng nhiều đứa trẻ rất háo hức với ông già Noel này, đặc biệt là với những đứa trẻ có bố mẹ suốt ngày lo ăn từng bữa, không biết đến Noel là gì.

Anh Thành Vương tâm sự, vợ chồng anh cũng chẳng giàu có gì nhưng một món quà nhỏ, một lời dặn dò cho đứa trẻ đang háo hức, hy vọng được quà của ông già Noel khiến vợ chồng anh rất vui. 

Vào những dịp Noel này, các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em nghèo, lang thang cơ nhỡ luôn là điểm đến của những người yêu thích hoạt động từ thiện.

Theo Lê Nguyễn - Trọng Thịnh (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.