10 sự kiện của Apple năm 2009

23/12/2009 14:54 GMT+7

(TNO) Năm 2009 được đánh giá là một năm thành công nhất của Apple trên phương diện tài chính, với rất nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến "tượng đài" của Apple là Steve Jobs. Dưới đây là 10 sự kiện quan trọng nhất của Apple trong năm 2009, được trang tin công nghệ NetWorkWorld bình chọn.

1. Steve Jobs quay trở lại làm việc

Sự kiện quan trọng nhất của Apple trong năm 2009, chính là việc tổng giám đốc Steve Jobs đã phải rời khỏi trụ sở làm việc của Apple để điều trị sức khoẻ. Trong thời gian này, dư luận rất quan tâm đến tình hình sức khoẻ của ông và chờ đón ông trở về.

Thật may mắn, sau ca phẫu thuật ghép gan thành công, ông đã kịp bình phục và quay trở lại nắm quyền điều hành Apple vào tháng 6 năm nay, và chỉ 3 tháng sau đó, Steve Jobs đã chính thức xuất hiện trước công chúng bằng việc giới thiệu sản phẩm iPod mới nhất của hãng tại San Francisco (Mỹ).

 

2. Gỡ bỏ giới hạn DRM và điều chỉnh lại giá bán trên iTunes

Tại sự kiện Macworld 2009 diễn ra ở San Francisco (Mỹ) vào tháng 1 năm nay, Phil Shiller - Giám đốc tiếp thị của Apple - đã tuyên bố, Apple sẽ gỡ bỏ phần mềm quản lý bản quyền nhạc số (DRM) đi kèm với các bài hát trên kho nhạc iTune - vốn đã gây nhiều phiền toái cho người sử dụng và ngành công nghiệp âm nhạc.

 

Ngoài ra, nhân sự kiện này, Apple cũng quyết định điều chỉnh giá bán các bản nhạc trên kho nhạc iTunes, với hai mức giá là 0,69 USD và 1,29 USD cho từng loại bản nhạc, thay vì chỉ một giá bán 0,99USD như trước kia.

3. iPhone OS 3.0 trình làng

Trong tháng 3 vừa qua, Apple đã tổ chức sự kiện ra mắt phiên bản iPhone OS 3.0. Với phiên bản mới này, người dùng đã được tích hợp các tính năng  “phổ thông” ở dòng điện thoại khác nhưng lại thiếu ở các phiên bản iPhone OS trước như: cắt, dán, sao chép, nhắn tin MMS...

Ngoài ra, còn hỗ trợ tính năng tìm kiếm Spotlight, bàn phím QWERTY có thể xoay ngang ở mọi ứng dụng, công nghệ Push Notification và chức năng độc đáo “Find my iPhone” giúp tìm lại điện thoại nếu chẳng may bị lấy cắp.

 

4. Xung đột với Google

Lâu nay ai cũng nghĩ rằng Apple và Google sẽ “sát cánh” bên nhau, vì họ có một đối thủ lớn khác là Microsoft.

Tuy nhiên, trong năm 2009, mối quan hệ giữa Apple và Google đã trở nên căng thẳng khi Google Voice không được chấp thuận bổ sung vào kho ứng dụng iTunes App Store của Apple vào cuối tháng 7.

Mặc dù Apple vẫn khẳng định rằng Google Voice đang tiếp tục nghiên cứu ứng dụng, vì nó có thể sẽ thay một số chức năng trên iPhone. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó Eric Schmidt - CEO của Google rút chân ra khỏi ban giám đốc của Google, sau đó đến giữa tháng 10, Arthur Levinson cũng đã ra khỏi ban lãnh đạo của Google để làm việc cho Apple.

 

Căng thẳng này là một điều tất yếu, khi mà người dùng đều thấy trong năm 2009 Apple và Google liên tục “đấu đá” nhau trên nhiều phân khúc, từ hệ điều hành di động (iPhone OS và Android), đến trình duyệt web (Safari và Chrome), rồi đến hệ điều hành trên PC (Mac và Chrome OS) và sắp tới đây sẽ là dòng smartphone (iPhone và Google phone).

5. Cửa hàng trực tuyến iTunes chạm ngưỡng 100.000 ứng dụng

Và đầu tháng 11 vừa qua, Apple đã cho biết App Store của hãng hiện đang sở hữu hơn 100.000 ứng dụng, chưa kể còn có rất nhiều ứng dụng của các hãng thứ ba tham gia vào viết ứng dụng cho iPhone. Sự thành công này đã góp phần giúp cho chiếc iPhone của hãng trở thành sản phẩm được người dùng yêu thích nhất trong năm này.

 

6. Tài chính tăng mạnh

Trong năm 2009, mặc dù đã có rất nhiều công ty phải chịu ảnh hưởng bởi bão suy thoái kinh tế. Nhưng Apple dường như không hề bị chút ảnh hưởng nào, thậm chí năm 2009 lại chính là năm Apple đạt doanh thu mạnh nhất trong lịch sử hình thành của Apple.

 

Tính hết quý 3, Apple đã tiêu thụ được 2,6 triệu máy Mac và 5,2 triệu chiếc iPhone. Và vào quý 4 vừa qua, Apple đã công bố báo cáo tài chính của hãng, trong đó lợi nhuận đạt 1,67 tỉ USD và doanh thu đạt 9,87 tỉ USD.

7. Hệ điều hành Snow Leopard ra mắt

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Apple đã chính thức trình làng phiên bản mới nhất của hệ điều hành Mac OS X với tên gọi Snow Leopard. Điểm nhấn của hệ điều hành mới này là sự chuyển hướng của Apple, khi tập trung hơn vào hiệu suất cải thiện làm việc trên hệ thống, thay vì chỉ tập trung vào giao diện bắt mắt như các phiên bản Mac OS X trước. Phiên bản mới này đã được Apple cải tiến với hơn 300 tính năng mới.

 

8. Apple thắng kiện Psystar

Vào tháng 11, Apple đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với công ty phát triển hệ thống Psystar, nhằm ngăn chặn hãng này bán các sản phẩm Mac nhái chạy hệ điều hành Mac OS X. Mức giá mà Psystar phải bồi thường cho Apple là 2,7 triệu USD.

 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây Psystar lại bán ra một phần mềm có tên Rebel EFI, cho phép người dùng tự tay cài đặt OS X trên các phần cứng không do Apple sản xuất. Hiện tại vụ việc này vẫn đang được Apple tiếp tục đâm đơn kiện ra tòa.

9. Apple trình làng chiếc iPhone 3GS

Kể từ năm 2007, Apple đã trình làng tổng cộng 3 phiên bản iPhone. Vào giữa tháng 6 năm nay, Apple đã ra mắt phiên bản “bom tấn” mới là chiếc iPhone 3GS (trong đó “S” là chữ viết tắt của Speed - tốc độ). Phiên bản mới này đã được Apple tăng gấp đôi dung lượng RAM, hoạt động nhanh hơn đáng kể ở hầu hết các tác vụ, từ việc xử lý đồ họa, chạy game 3D hoặc lướt web.

Ngoài ra, chiếc iPhone 3GS cũng được bổ sung hàng loạt cải tiến mới như camera được nâng cấp, hỗ trợ quay phim và biên tập video, bổ sung la bàn điện tử và tăng cường thời lượng pin lâu hơn.

 

 10. Sự ra đời hàng loạt đối thủ mới của iPhone

Sau sự thành công vang dội của iPhone, là sự ra đời hàng loạt các dòng điện thoại thông minh từ các nhà sản xuất khác. Đầu tiên là sự ra đời của Palm Pre vào cuối năm 2009 với những thế mạnh như bàn phím QWERTY tiện dụng, nền tảng Web OS, khả năng xử lý đa nhiệm, camera hỗ trợ đèn flash LED... Palm Pre không những “học tập” công nghệ xử lý đa chạm trước đây chỉ xuất hiện duy nhất trên iPhone, mà còn có thể đồng bộ hóa với các nội dung đa phương tiện trên kho nhạc iTunes độc quyền của Apple.

 

Ngoài ra, còn có BlackBerry Storm 2, và đình đám nhất trong cuối năm 2009 là chiếc Motorola Droid khi gây được sự chú ý của rất nhiều người dùng, vì đây là phiên bản mới nhất của hệ điều hành nguồn mở Android của Google.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.