Con gái của người đàn bà giàu nhất châu Âu kiện mẹ

21/12/2009 15:08 GMT+7

(TNTS) Ở tuổi 87, bà Liliane Bettencourt, lãnh đạo “vương quốc” mỹ phẩm danh tiếng L’Oreal, bị con gái ruột là Francoise Bettencourt-Meyers kiện. Vụ việc này một lần nữa chứng minh điều mà lâu nay người ta vẫn nói: Tiền không mang lại hạnh phúc.

Cuộc gặp gỡ duyên nợ

Từ nhiều năm qua bà Liliane Bettencourt luôn được xếp vào top 100 những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes. Bà là người không thích giao tiếp với báo giới nên rất ít khi trả lời phỏng vấn. Trong vòng hơn 20 năm qua, Liliane chỉ trả lời phỏng vấn các báo đúng 2 lần: Lần thứ nhất vào năm 1987, khi báo Egoiste, Pháp phỏng vấn bà. Mới đây nhất, vào tháng 12.2008, sau khi được Liliane đồng ý, tuần báo Figaro Magazine đã cử phóng viên đến gặp bà để thực hiện bài phỏng vấn. Chính vì thế mà đời tư của người thừa kế L’Oreal rất ít người được biết. Chỉ đến khi con gái duy nhất của bà - Francoise Bettencourt-Meyers, 56 tuổi, đâm đơn kiện ra tòa, thì người ta mới biết sâu hơn cuộc sống của người phụ nữ giàu nhất châu u này.

Điều đáng nói là một trong hai cuộc phỏng vấn nêu trên đã tác động sâu sắc đến cuộc đời của Liliane Bettencourt. Tại buổi chụp ảnh dành cho báo Egoiste 22 năm trước đây, Liliane làm quen với Francois-Marie Banier, nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà biên kịch, nhà văn. Tựu trung Francois là người tài hoa đa năng, rất nổi tiếng khi chụp thành công nhiều nhân vật của giới nghệ sĩ thế giới, từ nữ nhà văn, nhà biên kịch Francoise Sagan đến siêu sao điện ảnh Jonnny Depp. Sau buổi gặp gỡ duyên nợ này, giữa Liliane và Francois nảy nở tình cảm và ngày càng trở nên thân thiết. Francois trở thành khách mời thường xuyên đến biệt thự của Liliane ở khu phố Neuilly-sur-Seine thuộc Paris. Vào thời điểm ấy Liliane 65 tuổi, còn Francois mới 40.

 

Từ trái qua: Liliane, Bettencourt-Meyers và Francois

Cũng cần nói Francoise Bettencourt-Meyers kiện mẹ mình cũng chính vì mối quan hệ Liliane - Francois. Bettencourt-Meyers đề nghị tòa án xác nhận bà Liliane là người không có năng lực chịu trách nhiệm hành động và thừa nhận bà là người giám hộ của mẹ. Nguyên nhân dẫn đến việc Bettencourt-Meyers đâm đơn kiện khá đơn giản: Bà lo sợ Liliane sẽ phân chia tài sản kếch xù đang nắm trong tay. Đây là mối lo hiện hữu và không phải là không có cơ sở.

Nhà bảo trợ nghệ thuật

Sự nghi ngờ đầu tiên của Bettencourt-Meyers về người mẹ bắt đầu xuất hiện vào năm 2006. Đến năm 2007, chồng của Liliane sau 57 năm chung sống với bà qua đời thì sự nghi ngờ đó càng tăng lên. Sau khi chồng qua đời, bà Liliane mời Francois đến nhà chơi và khi đó Bettencourt-Meyers loáng thoáng nghe thấy người mẹ nói về chuyện có thể nhận Francois làm con nuôi.

Việc người phụ nữ ở tuổi 85 như Liliane nhận một người đàn ông lịch lãm 60 tuổi làm con nuôi thì nhiều khả năng bà muốn Francois sẽ là người thừa kế hợp pháp của mình. Do vậy, quả là người con gái duy nhất của Liliane sẽ có lý do để lo lắng. Bởi khối tài sản mà người thừa kế được hưởng không chỉ là thương hiệu L’Oreal Paris mà còn nhiều thương hiệu khác như Maybelline, Redken, Garnier, Biotherme, Lancome, Vichy, Helena Rubinstein. Ngoài ra, doanh thu bán các mặt hàng mỹ phẩm của Ralph Lauren và Parfums Giorgio Armani cũng chảy vào ngân quỹ của tập đoàn L’Oreal. Theo đánh giá của tạp chí Forbes, tài sản của Liliane trong năm 2009 là 13,4 tỉ USD. Bà xếp hạng thứ 21 trong danh sách những người giàu nhất thế giới và nắm giữ gần 30% cổ phần của tập đoàn này, cùng con gái tham gia Hội đồng quản trị của L’Oreal.

Trong nhà đóng cửa bảo nhau. Vì thế khi chuyện Liliane nhận nhà nhiếp ảnh làm con nuôi được báo chí làm rùm beng thì cả bà lẫn Bettencourt-Meyers đều phủ nhận câu chuyện. Hai người còn khẳng định rằng, chuyện “nhận con nuôi” chỉ là do thiên hạ tự nghĩ ra. Nhưng cũng chính vào thời điểm đồng thanh tương ứng như thế thì Liliane và con gái không gặp gỡ trò chuyện với nhau nữa.

Được tiền mất tình 

Để ngăn chặn khả năng có thể người mẹ nhận con nuôi, Bettencourt-Meyers bắt đầu hành động. Bà toan tính lôi kéo sự chú ý của chính quyền khi đâm đơn tố cáo Francois nhận của mẹ mình khá nhiều tiền. Bà tuyên bố Francois đã lợi dụng Liliane để thực hiện các ý đồ mang tính cá nhân. Theo tố cáo và yêu cầu của Bettencourt-Meyers, tòa án đã vào cuộc điều tra để tìm hiểu ngọn ngành của mọi chuyện. Trong khi đó Liliane Bettencourt khẳng định, những gì bà làm cho Francois (mua các tác phẩm của Francois, tặng quà, cho nhiều tiền sửa chữa nhà cửa rồi mua bảo hiểm cho ông) đơn giản chỉ là bảo trợ nghệ thuật. Theo BBC News, số tiền mà Liliane Bettencourt tài trợ cho Francois-Marie Banier là gần 1 tỉ USD. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn Figaro Magazine bà Liliane lại nói: “Phân chia tài sản là có thể”, ai nhận tài sản lớn thì người đó phải biết cách cho “không tính toán” và chờ đợi “hoàn vốn từ sự đầu tư”.

Về chuyện “hoàn vốn từ sự đầu tư” chắc chắn Liliane Bettencourt không thể chờ đợi. Vì vào cuối năm 2008, bà là nạn nhân của trùm lừa đảo Bernard  Madoff. Người giúp bà đầu tư vào tập đoàn của Madoff là Thierry de la Villehuchet sau đó đã tự tử khi vụ việc đổ bể. Số tiền mà Liliane mất trong vụ này hẳn không ít, nhưng con số cụ thể đã không được đưa ra.

Ngoài việc đầu tư vào các dự án không mang tính khả thi, Liliane còn tích cực làm từ thiện, khi thành lập Quỹ từ thiện Bettencourt Schueller Foundation (ghép tên của cha bà, người sáng lập L’Oreal). Hằng năm, quỹ này đều có giải thưởng, tài trợ cho các nhà khoa học trẻ.

Hiện Bettencourt-Meyers mới chỉ đạt được từ phía tòa án việc đưa Francois-Marie Banier ra tòa, khi cáo buộc ông này tội danh lừa đảo. Cả Francois, cả Liliane đều tích cực hợp tác với các nhân viên điều tra. Theo một vài nguồn tin, hiện Francois thừa nhận mình đã nhận tài trợ từ người đàn bà giàu nhất châu u. Về phía mình, Liliane trình cho các nhân viên điều tra giấy chứng nhận y tế, đảm bảo bà là người khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo. Tuy thế bà kiên quyết từ chối khi được đề nghị kiểm tra sức khỏe thêm một lần nữa.

Với Bettencourt-Meyers vụ việc phức tạp là ở chỗ: Luật pháp Pháp chỉ cho phép người bị hại mới được kiện kẻ lừa đảo. Dù là người sẽ được thừa kế tài sản của mẹ, nhưng Bettencourt-Meyers lại không được coi là nạn nhân trong khi Liliane vẫn còn sống và được chứng minh là khỏe mạnh. Chỉ đến khi các nhân viên điều tra tìm thấy bằng chứng hình sự về việc có khả năng Francois-Marie Banier phạm tội lừa đảo thì tòa mới thụ lý vụ án và đem ra xét xử từ ngày 11.12 qua.

Tuy nhiên, nếu tới đây Bettencourt-Meyers đạt được điều mình muốn, nghĩa là tòa án xác nhận bà Liliane là người không có năng lực chịu trách nhiệm hành động, còn Francois phạm tội lừa đảo thì ông này có thể sẽ ngồi tù 3 năm và chịu khoản tiền phạt khoảng 375 ngàn euro. Dù thế, nhiều người tin rằng, chuyện buồn của gia đình Bettencourt chưa dừng ở đây. Có thể Bettencourt-Meyers sẽ có thêm nhiều tiền, nhưng tình cảm mẹ con chắc hẳn không còn như xưa.

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.