Đại gia và chó kiểng

18/12/2009 10:22 GMT+7

(TNTT>) Không dừng lại ở thú vui và niềm đam mê nhất thời, người nuôi chó kiểng đã bắt đầu quan tâm và tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, phả hệ, giấy khai sinh của chó đồng thời đi sâu vào nghiên cứu kỹ về một giống chó nếu họ có ý định đầu tư nuôi.

Dưới đây là hai mẩu chuyện thú vị mà chúng tôi đã may mắn “chộp” được khi có dịp trò chuyện với một số đại gia nuôi quý khuyển. 

Hiển Bulldog

Nhắc đến anh Hiển, giới sành quý khuyển thường gán cho anh biệt danh “Hiển Bulldog”. Chính thú nuôi Bulldog đã đem lại cho anh những món quà bất ngờ  khi năm 2008, anh trở thành người Việt Nam đầu tiên có chó đoạt giải tại nước ngoài với sự kiện chú chó FullMoon giành giải nhất trong Dogshow 2008 tại Thái Lan. 

Lễ hội Vườn xoài DogShow 2009

. Lễ hội Vườn Xoài Dogshow lần thứ I được tổ chức bởi Công ty TNHH du lịch sinh thái Vườn Xoài, Hiệp hội những người nuôi chó Việt Nam, Hội sinh vật cảnh Long An và Hội cá cảnh TP.HCM.

. Lễ hội sẽ được diễn ra trong hai ngày 26-27.12.2009 tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Mango Garden Resort), địa chỉ: 114 ấp Tân Cang, Phước Tân, Long Thành, Đồng Nai.

Năm nay, không dừng lại ở đó, anh tiếp tục tìm kiếm và khám phá giống chó mới American Bully nhằm thỏa thú đam mê. Qua sự giới thiệu của một người bạn thân, anh liên hệ trực tiếp với các chủ trang trại lớn ở Mỹ và liên tiếp nhập về 6 con Bully trong một thời gian ngắn dưới sự bất ngờ của bạn bè, đồng nghiệp. 

Anh Hiển kể lại, trong số Bully hiện nay do vất vả tìm kiếm mới có được, anh đặc biệt ấn tượng và yêu quý Demo bởi bản thân Demo là một kỷ niệm đáng nhớ. Anh tình cờ phát hiện ra chú chó tên là Demo có nguồn gốc tại bang Chicago (Mỹ), vừa nhìn thấy, anh đã thích ngay và liên lạc nhờ người tìm mua bằng được với bất cứ giá nào. Anh được giới thiệu với một gia đình giàu có, sung túc và chủ nhân cũng hết sức niềm nở. Qua một thời gian thương lượng, người chủ này đã đồng ý nhượng lại Demo cho anh với một cái giá ngất ngưởng. Chủ nhân Demo tại Mỹ vốn là người rất nhiệt tình, nghiêm túc, chính tay ông đưa Demo đi chích ngừa đầy đủ trước khi gửi về Việt Nam. Nhưng lúc này lại có một chút rắc rối xảy ra, để đưa Demo về Việt Nam, anh Hiển phải mất 3 tháng ròng rã. Nguyên do là người bạn của anh đã mua vé chuyến máy bay trùng với ngày Demo được đưa đi chích ngừa, phải hoãn đi hoãn lại đến vài lần, cộng thêm thủ tục xuất cảnh rườm rà, đến ngày cuối cùng của tháng thứ ba, anh mới có cơ hội đón Demo tại sân bay. Một may mắn bất ngờ cùng đến với anh là trong suốt ba tháng trì hoãn, Demo được chủ nhân đưa đi tham dự và đoạt hai giải nhất tại Dogshow 2009 tại Mỹ. Khi nghe chủ nhân Demo thông báo tin này, anh đã hét lên vì sung sướng, quả đúng là “tái ông thất mã”… 

Tuấn Phú Quốc 

Gắn bó với chó kiểng từ những năm 1999 - 2000, anh Tuấn được biết đến với biệt danh “Tuấn Phú Quốc” vì anh khá sành về giống chó có nguồn gien quý này. Toàn bộ diện tích trang trại rộng lớn tại Bến Cát (Bình Dương), anh dành một nửa để nuôi chó Phú Quốc và giống chó Phú Quốc vẫn được anh phát triển đến tận bây giờ. Song không dừng lại ở đó, anh không ngừng tìm kiếm và phát hiện nguồn giống mới. Trên bước đường tìm kiếm đó, anh đã “kết duyên” cùng Rotttweiler và đón nhận không ít thành công lớn do Rott mang lại…

Qua lời kể của khá nhiều bạn bè, anh Tuấn đến với Rott bằng niềm đam mê lớn. Ban đầu, bằng số tiền ít ỏi từ doanh thu của một phòng tập tạ nằm bên cạnh hồ Con Rùa cùng với số tiền lương dạy thể hình hằng tháng tích cóp được, anh lặn lội sang Thái Lan tìm nguồn giống mới. Sau nhiều lần tìm kiếm, anh bị cuốn hút bởi chú Rott có tên Neron - con vật sáng giá của chủ trang trại nọ. Năn nỉ, thuyết phục mãi, cuối cùng họ cũng đồng ý bán Neron lại cho anh. Mất gần nửa tháng trời anh mới đưa được Neron về Việt Nam nhưng lại bị một phen “dở khóc dở cười” khi nhân viên phi trường vô tình làm sổng Neron. Con vật đi đi lại lại ở phi trường khiến hành khách sợ hãi, la ó, dạt sang cả hai bên vì nhìn thấy tướng mạo oai vệ và hung dữ của chú. Hốt hoảng, vừa sợ mất chó vừa sợ lỡ có chuyện gì thì biết làm sao, anh cố gắng nhớ lại và áp dụng mọi “chiêu” để dụ dỗ Neron. May mắn thay, anh chợt nhớ ra, nó vốn thích chơi banh, thế là anh bèn dùng đồ chơi dụ dỗ con vật đi theo mình và “áp giải” lên xe taxi về nhà. Anh kể lại: “Đến giờ, mỗi khi nghĩ lại, tôi tự thấy mình hết sức liều. Thời gian ở Thái Lan vốn không có cơ hội tiếp xúc nhiều với Neron nên nó hoàn toàn xa lạ với tôi, thân hình Neron cũng khá to lớn và hơi có vẻ hung bạo đối với tôi, nhưng không hiểu sao tôi lại có thể xông vào con vật và “áp giải” nó lên xe ngon lành”.

Đáp lại tình cảm và công sức nuôi dưỡng của anh, Neron đã đem lại cho chủ nhân những niềm vui bất ngờ khi rinh về hai giải nhất: “Chó đẹp nhất Dogshow” trong Saigon Dogshow 2008 được tổ chức tại công viên văn hóa Đầm Sen và giải nhất Dogshow 2008 tại công viên Lê Thị Riêng. Giờ đây, Neron đã là bố của 50 Rottweiler con qua nhiều thế hệ và “giao lưu” với khá nhiều Rott cái bạn. Những thế hệ Neron cho ra đời đều xinh đẹp, khiến anh Tuấn vô cùng mãn nguyện.

Cơn sốt Bully

Hiện nay, việc nuôi Bully (American Bully) đã thu hút sự quan tâm rất lớn của giới đam mê quý khuyển ở Việt Nam. Bully là giống chó được lai tạo giữa A.Bulldog và Pitbull, theo như nhiều người cho biết, việc lai tạo này sẽ tạo ra một nguồn giống mới, tập hợp tất cả những tinh túy của hai nguồn gien, để có giống chó “thượng đẳng”. Anh Nguyễn Quốc Chinh - người đang tiến hành thành lập Hội Bully Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm hết sức thú vị.

Thưa anh, chó Bully hiện nay đang được các đại gia đua nhau săn lùng và nhập về Việt Nam. Anh có thể cho biết triển vọng thị trường Bully ở Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới?

Ở Mỹ, Thái Lan và một số quốc gia khác, Bully đang lên cơn “sốt”, một Bully con vài tháng tuổi, đẹp có giá từ vài ngàn USD đến trên 20.000 USD, chưa nói đến Bully bố mẹ, những con đẹp có khi giá đến mấy chục ngàn USD hoặc vô giá. Đối với các nước này, Bully là nguồn kinh tế có giá trị cao. Nó trở thành một ngành nghề kinh doanh và được xã hội thừa nhận. Họ nuôi và kinh doanh một cách chuyên nghiệp, nghiêm túc. Còn ở Việt Nam, việc nuôi Bully chỉ mang tính tự phát, manh mún, không phải người nào cũng nắm được nguồn gốc, phả hệ, giấy khai sinh (pedigree) của vật nuôi mình chọn. Nếu không xác định rõ ràng ngay từ đầu mà chỉ chạy theo những đam mê nhất thời, một lúc nào đó, muốn bán cũng không được, để lại nuôi cũng không xong, trong khi số tiền đầu tư để nuôi một Bully không nhỏ.

 
 Neron, kẻ đoạt 2 giải nhất Dogshow 2008


Theo anh, người nuôi Bully nên xác định tiêu chuẩn ngay từ ban đầu như thế nào?

Bully có nguồn gien chưa ổn định nên chưa được tổ chức FCI công nhận là một giống chó chính của thế giới. Tuy nhiên, ở Mỹ, có đến ba tổ chức lớn công nhận giống chó này gồm: American Bully Kennel Club (Hiệp hội giống chó Bully Mỹ, viết tắt là ABKC), AKC (American Staffor shire terrier) và UKC (American pitbull terrier). Mỗi tổ chức sẽ đưa ra những tiêu chuẩn khác nhau về Bully và thành viên tại mỗi tổ chức sẽ được cấp thẻ hội viên. Thẻ này được xem là giấy tờ thông hành hợp lệ của Bully, có vai trò quyết định đến việc sinh hoạt, tham dự các dogshow. Người nuôi phải có thẻ hội viên của từng tổ chức để đăng ký dự thi, vẫn có thể đăng ký làm gia phả và làm thẻ hội viên tại ba hiệp hội. Vì vậy, người đang có ý định nuôi Bully nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, phả hệ của Bully mình định mua, nên đăng ký làm thành viên của tổ chức nào… Khi đã gia nhập một tổ chức, thành viên đó nên tuân thủ theo những tiêu chuẩn do tổ chức kia đặt ra trong việc nuôi và huấn luyện Bully, nhằm tránh tâm lý dao động.

Theo anh, thị trường Bully Việt Nam muốn được hội nhập và phát triển, người nuôi nên chọn tổ chức nào để gia nhập?

Theo tôi, anh em nuôi Bully ở Việt Nam nên gia nhập Hiệp hội Bully Mỹ ABKC.

Ý định sắp tới của anh là gì?

Tôi, anh Hiển và một số anh em khác sẽ thành lập Hội Bully tại Việt Nam nhằm phát triển và đẩy mạnh phong trào nuôi giống chó này. Vừa qua, tôi và anh Hiển cùng một số anh em khác đã tổ chức lễ ra mắt CLB Bully tại P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM với sự tham gia của hơn 40 anh em cùng chung sở thích về Bully. Hiện tôi đang hoàn thành website và diễn đàn về Bully đầu tiên tại Việt Nam, hy vọng diễn đàn sẽ là nơi anh em có thể gặp nhau trao đổi, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm bổ ích.

Nguyễn Văn Lãng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.