Thái Lan khởi tố vụ “chở vũ khí từ Triều Tiên”

14/12/2009 00:10 GMT+7

Thái Lan khẳng định việc vận chuyển vũ khí từ CHDCND Triều Tiên là vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.

Hôm 12.12, một chiếc máy bay chở hàng nghi ngờ từ Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên) đã xin hạ cánh xuống sân bay Don Muang ở Bangkok (Thái Lan) để tiếp nhiên liệu. Tại đây, nhà chức trách đã phát hiện và tịch thu khoảng 35 tấn vũ khí. Phi hành đoàn 5 người lập tức bị bắt. Phát ngôn viên chính phủ Panithan Wattanayakorn nói lô vũ khí này bao gồm đầu đạn tên lửa, tên lửa đất đối không, chất nổ và súng phóng lựu. Những người bị bắt bao gồm Alexandre Zrybnev, Viktor Abdullayev, Vitaliy Shumkov, Ilyas Issakov, mang hộ chiếu Kazakhstan và Mikhail Petukhou, quốc tịch Belarus. Petukhou khai máy bay này xuất phát từ Ukraine đến CHDCND Triều Tiên để nhận vũ khí. Trên đường đến Bình Nhưỡng, nó đã hạ cánh tại Azerbaijan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Thái Lan để tiếp nhiên liệu. Theo lịch trình, từ Bình Nhưỡng chuyến bay sẽ tạm dừng ở Bangkok và Colombo (Sri Lanka) trước khi quay về Ukraine.

Phi hành đoàn sẽ bị đưa ra tòa sớm về các tội danh vi phạm luật hàng không, buôn lậu vũ khí và khai man. Hiện số vũ khí trên đang được cất tại kho của lực lượng không quân Thái tại tỉnh Nakhon Sawan. Chính quyền sở tại đang nghiên cứu luật quốc tế để xem liệu chiếc máy bay và lô vũ khí này có bị tịch thu vĩnh viễn hay không. Bộ Ngoại giao Thái Lan nói phản ứng của chính phủ nước này trong vụ việc trên phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tờ Bangkok Post dẫn một nguồn tin không chính thức nói chiếc máy bay kể trên thường xuyên bay qua khu vực này. Trong khi đó, một quan chức không quân cho hay Mỹ đã yêu cầu Thái Lan điều tra chuyến bay này. Trước đó, phi hành đoàn đã nói dối rằng lô hàng là các thiết bị dầu khí. Thủ tướng Thái Abhisit thì giải thích rằng phía Thái nhận được thông tin tình báo cho hay chiếc máy bay có nhiều nghi vấn. Thái Lan cũng khẳng định sẽ báo cáo vụ việc lên LHQ trong vòng 45 ngày. “Nghị quyết 1874 của LHQ cấm việc vận chuyển vũ khí từ CHDCND Triều Tiên và xác định rõ 4 bước mà chúng tôi sẽ phải chấp hành. Đó là: kiểm tra, thu giữ, tiêu hủy vũ khí và báo cáo”, phát ngôn viên Panithan nói. Đây cũng là vụ tịch thu vũ khí lớn nhất ở Thái Lan từ trước đến nay và chính phủ Thái nói họ sẽ tiến hành thanh tra số vũ khí kể trên vào ngày mai (15.12).

Trong khi đó, hãng tin Itar-Tass hôm qua đưa tin Hàn Quốc cực kỳ quan ngại về vụ vận chuyển vũ khí. Một đại diện của Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc tuyên bố nếu phía Thái xác nhận số vũ khí trên có xuất xứ từ CHDCND Triều Tiên thì phải có biện pháp cần thiết với hành vi vi phạm Nghị quyết của LHQ. Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên nói các biện pháp của Thái Lan cho thấy cộng đồng quốc tế sẽ không vì cuộc đối thoại gần đây giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ mà chấp nhận bất cứ sự vi phạm nào của Bình Nhưỡng.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.