17 năm quy hoạch “treo” Bình Quới - Thanh Đa

10/12/2009 23:59 GMT+7

Hôm qua 10.12, tại kỳ họp lần thứ 17, HĐND TP.HCM, lần lượt lãnh đạo 4 sở: Công thương, Nông nghiệp và Nông thôn, Kế hoạch - Đầu tư và GD-ĐT đã đăng đàn trả lời chất vấn.

Nghị trường thực sự “nóng” lên khi các đại biểu “mổ xẻ” trách nhiệm quy hoạch “treo” lâu đời nhất TP.HCM là khu Bình Quới - Thanh Đa.  

Do lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc không có tên trong danh sách trả lời chất vấn lần này, nên các ĐB HĐND TP đã tập trung “dí” Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Thái Văn Rê, nhằm tìm hướng xử lý rốt ráo việc “treo” quyền lợi của gần 12.000 người dân khu vực Bình Quới - Thanh Đa (P.28, Q.Bình Thạnh) suốt 17 năm trời.

Trả lời ĐB về việc Kiểm toán Nhà nước cho rằng TP tạm ứng 9 triệu USD từ kinh phí sự nghiệp môi trường cho Công ty TNHH xử lý chất thải rắn VN, để đầu tư xây dựng dự án xử lý chất thải rắn Đa Phước là sai quy định, Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh, mục tiêu sử dụng vốn của TP là rất đúng đắn, được thể hiện rõ ở những biên bản quyết toán tài chính từng năm của Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường. “Tôi đã kiểm tra và đến giờ phút này, UBND TP vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Kiểm toán Nhà nước”, ông Tài khẳng định. Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài nói thêm, sau kỳ họp HĐND TP, UBND TP sẽ có cuộc họp với thường trực HĐND TP, các sở, ngành liên quan và ĐB HĐND TP, “để các ĐB rõ hơn về dự án này”.

ĐB Trần Thị Ngọc Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, chất vấn: “Hiện người dân chỉ nghe TP trả lời chung chung là có nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia đầu tư dự án tại khu vực này. Trong đó, Sở KH-ĐT được UBND TP giao đưa ra tiêu chí xét chọn. Vậy xin hỏi giám đốc khi nào dự án mới thực hiện?”.

Ông Thái Văn Rê không trả lời thẳng câu hỏi trên mà lý giải rằng, ngày 6.7.2007, UBND TP có Quyết định số 2963 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch điều chỉnh 1/2.000 của khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Do có 2-3 nhà đầu tư xin vào đầu tư tại đây nên Sở đề nghị TP cho đấu thầu chọn nhà đầu tư, chứ không phải vì chuyện đấu thầu mà ngâm dự án mười mấy năm nay. “ĐB nói vậy thì oan cho Sở KH-ĐT quá. Việc chậm là do quận!”, ông Rê nói.

Không đồng tình với trả lời kiểu “đá bóng” của ông Rê, ĐB Đặng Văn Khoa lên tiếng: “Xin lỗi ông giám đốc, quận chẳng dính líu gì đến dự án này, tất cả đều do quyết định cấp TP từ năm 1992”. ĐB Trương Trọng Nghĩa tiếp lời: “Tôi biết TP nhiều lần đem dự án này ra nước ngoài để chào và lãnh đạo TP thấy rằng chưa chín muồi nên thôi. Nay, TP lại nói đem dự án ra chào tiếp và nói có năm ba người quan tâm. Xin lỗi, từ lúc nhà đầu tư quan tâm, thậm chí ký bản ghi nhớ cho đến khi lập quy hoạch chi tiết, lên thiết kế... là còn rất lâu. Tôi không tin 5 năm nữa dự án khởi động”.

ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa bồi tiếp: “Không chỉ có dân mà ngay cả tổ đại biểu Bình Thạnh chúng tôi cũng bức xúc và như cảm thấy có lỗi với họ. Chúng tôi đã lên tiếng nhiều lần, nghe hứa rồi đến nay, quyền lợi của dân vẫn bị “treo”. Giờ dân chỉ muốn biết dự án có làm hay không? Nếu làm thì lộ trình đến bao giờ? Dân sẵn sàng chờ 2015, 2020, nhưng phải có thời hạn rõ ràng. Không để dân hỏi phường, phường chỉ quận, quận chỉ TP. Dân còn biết tin ai?”.

Từ nhận định trên, cả ba ĐB trên cùng cho rằng, do tình hình đầu tư tại khu vực này đến nay vẫn chưa rõ nên cách tốt nhất TP nhanh chóng có quyết định trả lại quyền lợi cho hơn 3.500 hộ dân tại đây, cụ thể là được giao dịch, chuyển nhượng, xây dựng nhà ở...

“Khi nào chọn được nhà đầu tư thì tính toán tiếp cũng chưa muộn”, ĐB Khoa nói.

Trước những chất vấn dồn dập của các ĐB, ông Thái Văn Rê tiếp tục “đá bóng”: “Đề nghị anh Tư Huy (Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài - PV) trả lời ĐB vấn đề này!”. Câu nói của ông Rê khiến cả nghị trường cười ồ.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài nhìn nhận việc chậm thực hiện quy hoạch dự án khu Bình Quới - Thanh Đa là do TP chưa tính hết những phát sinh và hệ lụy khi thực hiện và từ những thay đổi quyết định của TP. Ông Tài nói, sau kỳ họp HĐND TP lần này, thường trực UBND TP sẽ có cuộc họp riêng để tập trung giải quyết về quy hoạch “treo” khu Bình Quới - Thanh Đa. “Tôi đã xin ý kiến đồng chí Chủ tịch UBND TP là nếu như chúng ta chờ đấu thầu chọn nhà đầu tư thì TP sẽ tính toán đến việc bảo đảm quyền lợi của bà con trong vùng bị quy hoạch “treo”.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.