Mỹ tăng cường săn lùng Bin Laden

09/12/2009 16:11 GMT+7

(TNO) Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan, tướng Stanley McChrystal hôm 8.12 phát biểu rằng sẽ không thể đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố al-Qaeda một khi trùm khủng bố Osama Bin Laden vẫn chưa bị bắt hoặc bị tiêu diệt, vì vậy cần phải tăng cường săn lùng Bin Laden trong thời gian tới.

Trong buổi điều trần tại Hạ viện Mỹ, tướng McChrystal cho rằng Bin Laden đã trở thành một nhân vật mang tính biểu tượng và sự tồn tại của y càng khuyến khích al-Qaeda bành trướng ra toàn cầu.

Dù cho rằng tiêu diệt Bin Laden không đồng nghĩa với việc nhổ cỏ tận gốc al-Qaeda nhưng không thể xóa sổ tổ chức khủng bố này một khi Bin Laden vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Tướng McChrystal phát biểu, 18 tháng tới là thời gian có ý nghĩa then chốt cho nhiệm vụ truy lùng al-Qaeda. Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông nhận định nhiệm vụ này là cực kỳ khó khăn nhưng cho rằng, với quyết định gởi thêm 30.000 quân tới Afghanistan của Tổng thống Mỹ Barack Obama, điều này có thể thực hiện được.

8 năm sau khi Mỹ đổ quân vào Afghanistan, số phận của trùm khủng bố Bin Laden vẫn còn là điều bí ẩn. Có nhiều lời đồn đoán cho rằng có thể y đã chết nhưng câu trả lời chính xác vẫn chưa bao giờ được đưa ra dù Mỹ đã dồn sức cho cuộc truy lùng trùm khủng bố suốt những năm qua.

Nay tướng McChrystal nhận định Bin Laden có thể đang lẩn trốn ở vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, nơi Mỹ vẫn tích cực truy lùng y.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.