Ép học sinh tặng quà nhà trường

09/12/2009 01:07 GMT+7

Đây là bức xúc của nhiều em học sinh cuối cấp Trường THPT Phạm Hồng Thái, TP Hà Nội về việc phải đóng góp nhiều khoản vô lý, trong đó có khoản tặng quà kỷ niệm cho nhà trường.

Tự nguyện hay bắt buộc?

Theo nhiều học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái, TP Hà Nội, đầu năm học 2009 - 2010, nhà trường chủ trương mua máy chiếu để trang bị tại các lớp học.

Theo đó, khoản đóng góp là 350.000/học sinh đối với khối 10 và khối 11, còn đối với khối 12 là 230.000/học sinh. Việc chênh lệch này được giải thích là khối 12 sắp ra trường nên đóng ít, còn khối khác đóng nhiều hơn.

Ngoài ra, theo truyền thống, các lớp cuối cấp khi ra trường đều tặng nhà trường một món quà và năm nay, món quà được thống nhất là máy chiếu.

Theo ước tính, với 42 lớp học của 3 khối thì tổng số tiền thu được tại Trường THPT Phạm Hồng Thái sẽ lên trên 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng theo các học sinh, do khoản đóng góp khá lớn lại không thiết thực nên một số lớp thuộc các khối khác nhau đã phản ứng bằng cách không nộp tiền.

Do đó, từ đầu năm đến nay, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phải “kêu gọi” học sinh đóng tiền. Sự việc này đã gây ra bức xúc đối với không ít học sinh.

Em V.D, học sinh lớp 12T2 cho biết: “Nhà trường nói chúng cháu nộp tiền máy chiếu cũng như là món quà tặng nhà trường. Nhưng cháu nghĩ, việc tặng quà gì là việc của mỗi lớp, tại sao nhà trường có thể quyết định thay được”.

Còn một học sinh lớp 12D1 cho hay, không rõ có phải do lớp này chây ì chuyện nộp tiền hay không mà trong dịp thi đua 20.11 vừa qua, các cá nhân cũng như cả tập thể 12D1 đều không nhận được bất cứ danh hiệu nào, dù các năm trước lớp này liên tục nhận danh hiệu “lớp tiên tiến xuất sắc” hoặc “thi đua tốt chào mừng ngày 20.11”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết: có khoản đóng góp nói trên nhưng đây không phải là chủ trương của nhà trường mà là của Hội phụ huynh học sinh. Việc đóng góp này đã được thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, của các lớp.

Cũng theo ông Đồng, việc đóng góp này là tự nguyện, tùy theo điều kiện kinh tế của các gia đình, ai có điều kiện thì nộp, còn ai khó khăn hoặc là gia đình chính sách thì được miễn. Những việc này đã ghi rõ trong nghị quyết với sự chứng kiến của nhà trường.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được xem biên bản thỏa thuận này thì ông Đồng từ chối với lý do không nắm được.

Ông M., Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Phạm Hồng Thái cũng khẳng định việc đóng góp tiền mua máy chiếu là tự nguyện. Trước việc một số lớp không muốn đóng khoản này, ông M. cho rằng: “Nếu không đóng nữa thì thôi vì đến nay máy chiếu cũng đã trang bị đủ (?!)”.

Đề nghị cung cấp tên để...

Ngoài khoản tiền máy chiếu, nhiều học sinh trường này còn cho biết phải đóng thêm những khoản khó giải thích...

Em G.T., học sinh lớp 12 D1 kể, dịp khai giảng năm nay, nhà trường đưa cho mỗi lớp 4 quả bóng bay và 1 dải ruybăng có đề tên các lớp để thả lên trời.

Sau đó một tháng, trường bất ngờ thông báo các lớp nộp tiền bóng bay là 85.000đ. “Cháu không hiểu nổi tại sao lại đắt như thế. Theo cháu, với số tiền 2.000đ, chúng cháu mua được đủ số bóng của nhà trường rồi.

Tiếp nữa, chúng cháu đâu có đòi được thả bóng bay đâu, nếu nhà trường có nhu cầu thì nhà trường phải trích từ quỹ của nhà trường chứ”.

Trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Đồng - Hiệu trưởng luôn đề nghị cho biết những người nào đã cung cấp các thông tin nói trên "để nhà trường giáo dục".

Trao đổi với Thanh Niên, Bà Phạm Thị Hồng Nga - Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: sẽ cho Phòng kế hoạch tài chính kiểm tra ngay về các khoản thu nói trên. “Nếu có hiện tượng nhà trường bắt ép thì chúng tôi sẽ buộc ngừng thu và trả lại”, bà Nga khẳng định.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.