Túi nhựa tự hủy nhanh

07/12/2009 22:50 GMT+7

Các nhà khoa học Peru và Brazil đã chế tạo một loại túi nhựa sinh học có khả năng tự hủy nhanh chóng.

Đây là kết quả công trình kéo dài nhiều năm của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Campinas ở bang Sao Paulo (Brazil). Loại túi sinh học mới được làm từ cây quinoa (tên khoa học chenopodium quinoa) - một loại cây lương thực có nguồn gốc tại vùng núi Andes ở Nam Mỹ.

Theo bà Patricia Farro, chuyên gia người Peru và là trưởng nhóm nghiên cứu, loại túi này tự tiêu hủy dưới tác động của vi sinh vật (chôn dưới đất) trong vòng 18 ngày, trong khi loại túi làm từ nhựa hóa dầu phải cần đến 600 năm mới tiêu hủy được. Loại bao bì mới này trong suốt hoặc có màu vàng nhạt và chịu được trọng lượng tối đa là 500 gram. Túi làm từ cây quinoa có thể được sử dụng để đựng các loại đồ ngọt, thực phẩm hoặc che chắn cho các loại cây yếu ớt trong vườn thực vật.

Hiện tại, sản phẩm này đang trong quá trình thử nghiệm. Mẫu túi đầu tiên ra đời cách đây 3 năm và vẫn được sử dụng tốt. Tuy nhiên, các nhà phát minh vẫn tiếp tục kiểm nghiệm độ bền của loại túi này trong quá trình sử dụng.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy thế giới hiện sử dụng từ 500 - 1.000 tỉ túi làm từ nhựa hóa dầu mỗi năm. Như đã nói, sau hàng trăm năm loại túi này mới phân hủy thành những phân tử nhựa độc hại, gây ô nhiễm cho đất đai và nguồn nước. Trong bối cảnh môi trường đang trở thành mối quan tâm toàn cầu, đã có những nỗ lực sản xuất bao bì từ các nguyên liệu thay thế nhựa polyethylene (tức nhựa hóa dầu) như bột bắp và dầu cọ.

Khang Huy
(Theo Tierramerica, Greenliving)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.