Cho thuê… tủ ướp xác

05/12/2009 16:00 GMT+7

Trước đây, việc ai đó đột ngột qua đời trong khi phải đợi người thân ở xa về trước khi an táng là một vấn đề khiến nhiều người băn khoăn, vì xác sẽ phân hủy chỉ vài ngày sau khi chết. Và có một người đã tìm tòi, chế ra chiếc tủ ướp xác, đó là anh Nguyễn Viết Duy.

Chúng tôi tìm đến cơ sở Cơ điện lạnh Anh Duy trên quốc lộ 1, thuộc thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (Khánh  Hòa). Anh Nguyễn Viết Duy, chủ cơ sở, còn khá trẻ (30 tuổi) cho biết khi làm thợ điện lạnh, có một người mang tủ ướp xác đến nhờ anh sửa. Khi đó kỹ thuật của chiếc tủ đó chưa được hoàn thiện. Duy nhanh nhạy nhận ra nhu cầu ướp xác người chết trước khi an táng là rất nhiều, nên anh đã mày mò và cải tiến chiếc tủ cũ thành chiếc tủ mới như hiện nay. Năm 2007, anh đưa dịch vụ cho thuê tủ ướp xác vào kinh doanh.

Chiếc tủ dài 2,4 mét, cao và rộng 0,65 mét; cấu tạo đơn giản gồm 1 khung sắt (xung quanh có bao bọc nhôm hoặc inox), 1 bộ máy làm lạnh ở nhiệt độ 0oC, một tấm kính dày khoảng 10 cm đậy ở trên. Chi phí sản xuất 1 chiếc tủ như vậy khoảng 15 triệu đồng. Tủ có thể giữ xác không phân hủy tối đa 10 ngày cộng với thuốc chuyên dụng cho ướp xác. Tủ qua một lần sử dụng sẽ được khử trùng bằng thuốc chuyên dụng, sau đó thắp đèn tia cực tím để khử trùng nên rất vệ sinh. Hiện cơ sở của anh có 5 tủ, mỗi tháng có khoảng 7-8 lượt người thuê. Ngoài khách hàng trong tỉnh còn có khách ở Huế, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng... đến thuê.

Đối với chàng trai 30 tuổi này, việc cho thuê tủ ướp xác như một công việc tích đức, bởi không phải ai anh cũng lấy giá giống nhau. Đối với người nghèo hoặc gia cảnh đặc biệt, anh thường làm miễn phí hoặc chỉ lấy tiền vừa đủ chi phí… Theo Duy, đã chọn nghề đặc biệt này thì phải có nguyên tắc riêng để có thể sống một cách thanh thản! 

Văn Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.