Sống chung với hài cốt trong pho tượng?: Đi tìm sự thật

29/11/2009 00:49 GMT+7

Ngày 28.11, quay lại nhà ông Lê Vân - người đàn ông được cho rằng sống chung với hài cốt vợ suốt 5 năm liền - chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến sự thật phía trong tượng “vợ” của ông Vân... >> Sống chung với hài cốt trong pho tượng?

Cương quyết không chịu xa tượng vợ

Sáng sớm 28.11, Công an thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) có giấy triệu tập ông Lê Vân lên làm việc xung quanh hành động làm xôn xao dư luận. Tại cơ quan công an, ông vẫn khẳng định toàn bộ việc làm của mình đúng như thông tin đã cung cấp cho báo chí và cũng khẳng định, phía trong pho tượng “vợ” do ông tự làm là bộ hài cốt của người vợ quá cố.

Một số người dân cho biết ngày ông mang tượng về, nhiều người phản đối vì ảnh hưởng đến môi trường cũng như việc làm trái với phong tục tập quán truyền thống của người Việt, địa phương cũng đã đến can thiệp nhưng ông vẫn một mực đòi sống chết, dọa nếu ai mang tượng đó đi thì ông sẽ tự vẫn nên đành thôi. Đến bây giờ, nhiều gia đình như nhà anh Sen - chị Thủy ở đối diện nhà ông Vân vẫn bày tỏ quan điểm rõ ràng: cắt đứt quan hệ với ông. Con cái của hai gia đình cũng không qua lại nhà nhau. “Cũng kiêng cữ chứ, nhưng nhà có con nít, chạy qua chạy lại với nhau làm sao cấm được. Riết rồi nhiều người cũng quen dần”, chị Mai Thị Thu, hàng xóm khác của ông Vân bộc bạch. Nhiều người dân rất nghi ngại, sợ rằng hành động của ông mang xui xẻo đến cho khu xóm, nhưng cũng vì quan hệ láng giềng sợ mất lòng, nên không ai dám nói thẳng

Điều đáng lưu ý là câu chuyện ông Lê Vân và pho tượng đã xuất hiện những tình tiết phức tạp phát sinh. Quan sát trước nhà ông Vân trưa ngày 28.11, các phóng viên ghi nhận việc xuất hiện một số người dân đến liên hệ với ông Vân xin được nhìn và xin cúng hương cho pho tượng. Sau đó, để tránh nhiều người lạ vào nên ông Vân đã đóng cửa im ỉm suốt cả buổi chiều. Tình trạng này cần được chính quyền địa phương sớm ngăn chặn để không xảy ra những hệ lụy không hay.

Nhiều lần tiếp xúc với phóng viên, ông Vân cương quyết nói sẽ không để ai có thể mang tượng vợ mình đi. Tâm lý bất bình thường của ông là điều khó khăn cho các cán bộ địa phương trong việc can thiệp để xử lý. Sáng 28.11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị trấn Hà Lam đã kiểm tra phần chân của pho tượng với sự có mặt của người thân trong gia đình. Về kết quả của cuộc kiểm tra này, đại tá Lương Tấn Tài - Trưởng công an huyện Thăng Bình thận trọng: “Theo báo cáo, khi mổ ra ở vị trí này thì chỉ thấy phía trong là... 2 thanh gỗ. Tuy nhiên, điều này chưa nói lên được gì và đây cũng không phải là kết luận cuối cùng vì việc điều tra vẫn đang được tiến hành”.

Bên trong pho tượng

Lần thứ ba quay lại nhà, chúng tôi gặp ông Vân khi ông vừa từ trụ sở công an về. Mấy hôm nay tiếp khách, nhiều người vào ra khiến ông cũng có phần mệt mỏi nhưng vẫn hồ hởi trao đổi với mọi người. Sau một hồi tâm sự và có sự thuyết phục của mọi người, cuối cùng ông Vân đã đồng ý cho chúng tôi mục sở thị cái được cất giấu phía trong pho tượng phụ nữ kia. Giọng buồn buồn, ông Vân nói: “Bây giờ xẻ ra, cũng như thêm một lần làm đau bà ấy”. Ông nói sẽ mở... phần đầu pho tượng cho xem vì đây là chỗ dễ mở nhất. Dù chưa xác thực phía trong bức tượng là gì nhưng tâm linh với người đã khuất, chúng tôi không đồng ý, chỉ xin ông mở xem ở phần cánh tay. Vừa nói dứt lời, ông lặng lẽ qua nhà con dâu lấy con dao nhỏ rồi ra sau vườn mài lại. 

Mang hình ảnh, thứ duy nhất chúng tôi có được đi tham khảo với một số cán bộ pháp y có kinh nghiệm, PV Thanh Niên nhận được nhiều ý kiến. Tất cả đều cho biết, để biết chính xác 100% đó có phải là xương hay không, và nếu là xương thì có phải là xương người, và của ai thì chỉ có thể gửi mẫu giám định tại Viện Pháp y trung ương hay Viện Khoa học hình sự mới có kết quả chính xác. Chỉ qua cảm quan từ hình ảnh, không thể nói được điều gì. Tuy nhiên, một số cán bộ khi xem kỹ ảnh, cũng nhận xét rằng: rất nghi ngờ bởi về hình thể, 2 thanh này khá giống với đốt xương trụ và xương quay của cẳng tay theo như tài liệu khoa học giải phẫu người.

Chúng tôi quay trở lại căn buồng tối om - nơi ông sẽ thực hiện cuộc “phẫu thuật” để minh chứng rằng, hài cốt vợ ông có bên trong pho tượng là sự thật - mà lòng thấy nặng trĩu đến ngạt thở. Biết chuyện, nhiều người hàng xóm cũng tò mò rón rén vào theo. Cẩn thận kéo tay áo lụa trắng của pho tượng vợ, ông rạch một đường dài chừng 10 cm. Vừa làm, ông vừa giải thích: “Chỗ này tui quấn bằng giấy và hồ trộn với một ít thạch cao nên dễ mở hơn chỗ khác”. Lần xé dưới nhiều lớp giấy vở học sinh, chúng tôi lặng người khi thấy phía trong là 1-2 đoạn “thanh màu nâu” - từ chúng tôi tạm gọi khi chưa có kết quả giám định chính xác những mẫu này. Cái này được ông giải thích là 2 xương tay của người vợ. Giữa 2 thanh này được lót bằng một miếng vải len màu hồng, những lớp giấy phía trong bao bọc xung quanh cũng loang lổ những vết ố vàng thẫm. Quan sát kỹ 2 thanh này, chúng tôi thấy rõ những vết lốm đốm đen mốc, bề mặt ngoài một phần nhỏ như bị mẻ thì có nhiều lỗ nhỏ li ti. Nhìn màu sắc và những vết như bị mốc xỉn, nhiều người buột miệng: “Sao giống như thanh tre bị mốc” liền bị ông quở là nói bậy. Nói rồi ông khẽ nắn, bảo sờ thử là biết. Không ai trong số những người chứng kiến đủ can đảm sờ vào vật được ông Vân cho là xương người ấy. Ai nấy chứng kiến đều không khỏi rợn người. Ông còn tận tình đến mức cho biết thêm: “Khớp các xương đốt ngón tay bị phân hủy hết nên bị rời ra, tui phải gói tất cả bỏ trong bọc rồi mới bỏ vô trong này!”.

Ông Vân đang mở một phần bức tượng và những điều PV chứng kiến - Ảnh: VPT

Quay lại nhìn, phía sau chúng tôi là hàng chục người dân, họ tụ tập xung quanh từ lúc nào chúng tôi không hay biết. Ông Vân chậm rãi: “Tôi chỉ cho xem như vậy thôi là được rồi”.

Dư luận nóng lòng chờ đợi 

Đem câu chuyện được tận mắt chứng kiến, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với đại tá Lương Tấn Tài và Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, ông Phan Thăng An. Đại diện các cơ quan chức năng đều ngạc nhiên và cam kết sẽ làm rõ sự thật trong thời gian sớm nhất. Riêng về thông tin, trước đây thị trấn có biết chuyện nhưng không thể xử lý được, ông Phan Thăng An khẳng định: “Nếu thật sự biết việc này, chúng tôi đã xử lý dứt điểm ngay rồi. Thông tin chính quyền, công an thị trấn biết nhưng không thể xử lý như một số người dân phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Đến tối 28.11, trao đổi qua điện thoại, trung tá Dương Văn Diện, Phó trưởng công an thị trấn Hà Lam cho biết: việc khám xét chi tiết để có thể chứng minh rõ ràng bên trong bức tượng là gì đến bây giờ vẫn chưa thể thực hiện được. Theo ông Diện, vì tâm lý, tính cách của ông Vân có biểu hiện bất thường nên mọi động thái kiểm tra, xử lý phải thực sự thận trọng, đề phòng những manh động có thể xảy ra của ông Vân và người nhà. Hiện tại, chúng tôi mới đang vận động, thuyết phục”. Cùng quan điểm trên, ông Phan Thăng An khẳng định: “Việc kiểm tra và đưa pho tượng (nếu thực sự có hài cốt trong đó) ra khỏi nhà ông Vân là việc chắc chắn phải làm. Tuy nhiên, chúng tôi cần có thời gian để giải quyết sao cho an toàn, êm thắm nhất, tránh trường hợp đáng tiếc”.  

“Tui chưa bao giờ chứng kiến bên trong là cái gì. Nhưng hồi ổng mới mang cái tượng đó về, nhiều người làm nhang ở trước sân nhà ổng nói nghe có mùi hôi. Có dạo, mọi người thấy ổng còn đi mua thuốc xịt kiến, xịt xung quanh tượng nữa”. Bà Thu, hàng xóm của ông Vân kể lại trong cuộc trò chuyện trưa 28.11. Nhưng hiện tại, sự thật như thế nào, chỉ có thể  chờ đợi ở chính quyền và Công an huyện Thăng Bình.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.