"Phá vỡ im lặng" và câu chuyện về bạo lực gia đình

28/11/2009 23:53 GMT+7

Trung bình hằng năm có 4 triệu phụ nữ và trẻ em gái bị buôn bán. Cứ 3 phụ nữ thì có ít nhất 1 người bị đánh đập hay bị lạm dụng tình dục trong suốt cuộc đời. Ít nhất có 60 triệu trẻ em gái ở châu Á lẽ ra được sống, song lại bị “mất tích” do người mẹ đã nạo hút thai, hoặc do các em bị giết, hay bị xao nhãng sự chăm sóc từ người lớn.

Đó là những con số thống kê được Liên Hiệp Quốc công bố, và cũng là chủ đề cuộc thảo luận về phòng chống bạo lực gia đình do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức tại Hà Nội hôm 27.11. Trong đó, tiêu điểm được bàn thảo sôi nổi là bộ phim Phá vỡ im lặng do hãng phim Điệp Vân và Văn phòng ma túy và tội phạm Liên Hiệp Quốc phối hợp sản xuất, dưới sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Nghiên cứu và phát triển Thụy Sĩ.

Nội dung phim được nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm dựng lên từ những cảnh đời, cảnh người có thật. Đó là những câu chuyện về những người phụ nữ bị bạo hành dưới nhiều dạng thức khác nhau: từ bạo hành tình dục, bạo hành thể xác đến bạo hành tinh thần và bạo hành kinh tế. “30% số phụ nữ Việt Nam được hỏi đã thừa nhận bị cưỡng ép quan hệ tình dục. Không khó khăn lắm để thấy bạo hành gia đình hiện diện khắp nơi, từ nông thôn đến thành thị. Bạo hành gia đình không còn là “chuyện riêng” của mỗi nhà và cũng không phải chỉ xảy ra với các nước đang phát triển mà các nước phát triển cũng gặp phải vấn đề này. Đan Mạch cũng phải xây tới 48 nhà tạm lánh cho phụ nữ. Đây là một vấn đề mang tính toàn cầu”, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về giới, gia đình và trẻ em (CSAGA) cho biết.

Xoay quanh bộ phim, các chuyên gia trong và ngoài nước đã “mổ xẻ” các nguyên nhân của bạo hành, trong đó, truyền thống văn hóa, lối sống cam chịu của người phụ nữ cùng sự thiếu chặt chẽ và thiếu đồng bộ từ hệ thống pháp luật được cho là những rào cản chính. Đáng chú ý, trong số đại biểu tham dự, không ít người đã thẳng thắn thừa nhận bản thân từng là nạn nhân hoặc thủ phạm của bạo hành gia đình. Ngay cả người viết kịch bản phim - tác giả Hoàng Nhuận Cầm, cũng không giấu giếm việc từng gây bạo lực gia đình. Và không chỉ riêng ông, tất cả các thành viên nam trong đoàn làm phim Phá vỡ im lặng đều từng là thủ phạm bạo hành gia đình. Do vậy, một phần câu chuyện phim cũng là câu chuyện của chính gia đình tác giả và những người làm phim.

Dự án phim Phá vỡ im lặng gồm 10 tập, vừa được công chiếu trên VTV1 nhằm giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về bạo lực gia đình, cách phòng chống và hỗ trợ các nạn nhân bị bạo hành. Tuy nhiên, đáng tiếc là sau khi phim được công chiếu, nhà sản xuất lại chưa hề có bất kỳ một nghiên cứu, điều tra nào về hiệu ứng truyền thông của bộ phim cùng những thay đổi trong nhận thức của cộng đồng sau khi phim được phát sóng. 

Y Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.