Đại dương còn hàng ngàn sinh vật bí ẩn

28/11/2009 17:39 GMT+7

Theo báo cáo của Tổ chức nghiên cứu đời sống đại dương, trong vòng một thập kỷ qua các nhà khoa học ghi nhận có hơn 17.650 loài sinh vật sống ở độ sâu hơn 200 mét, nơi mà ánh sáng mặt trời không thể rọi tới.

Thời gian gần đây các nhà hải dương học tìm thấy thêm khoảng 5.600 loài trong tổng số 230.000 loài sinh vật biển được thống kê. Hy vọng sẽ có hàng ngàn loài sinh vật khác tiếp tục được đưa vào danh sách khi cuộc “kiểm kê dân số đại dương” được khởi động vào tháng 10.2010. Theo báo Washington Post thì có thể còn hơn một triệu loài sinh vật mà con người chưa từng ghi nhận.

Trong số những sinh vật mới phát hiện trong lòng đại dương có 40 loài san hô, khoảng 500 loài khác từ động vật đơn bào đến những con mực to lớn. Đặc biệt ấn tượng là có chừng 170 loài sinh vật thu nhận năng lượng từ những hóa chất thoát ra những khe nứt trong lòng biển, trong số đó có họ cua Yeti với lớp tơ kỳ lạ bao phủ trên chân.

Hiện có hơn 2.000 nhà khoa học từ 80 quốc gia trên thế giới đang phân loại và sắp xếp danh mục các sinh vật đại dương. Việc nghiên cứu dưới lòng biển sâu rất khó khăn và tốn kém vì việc vận hành các camera, sonar và các thiết bị điều khiển từ xa tiêu tốn đến 50.000 USD/ngày.

Theo kế hoạch thì khi cuộc “kiểm kê dân số đại dương” kết thúc, các nhà khoa học sẽ phát hành 3 cuốn sách. Cuốn thứ nhất là tổng quan về đời sống đại dương, cuốn thứ hai phân loại, sắp xếp các loài sinh vật biển và cuốn thứ ba là đa dạng sinh học.

Xem các hình ảnh và video về đời sống trong lòng đại dương tại địa chỉ http://www.coml.org/.  

T.X.Q

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.