Lao động thời vụ Noel và Tết

24/11/2009 17:15 GMT+7

Thị trường lao động thời vụ Noel và Tết (Dương lịch, Nguyên đán) đang vào mùa cao điểm.

Đến chiều 23.11, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM Nguyễn Văn Sang phấn khởi thông báo: “Doanh nghiệp đã đăng ký tuyển 1.095 lao động thời vụ. Tính ra tăng hơn so với năm ngoái”. 

Doanh nghiệp trẻ Lâm Hiền Phước - Giám đốc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và quảng cáo Phát Niên Giám (Q.3, TP.HCM) cho biết, cần khoảng 10 lao động thời vụ, tập trung vào những công việc: Gia công thành phẩm in ấn; làm thiệp Noel, thiệp xuân, thiệp cưới; dán bao thư... Mức thu nhập khoảng 30.000 – 50.000 đồng/buổi (3 tiếng/buổi tối và 4 tiếng/ban ngày).

Hơn 11 giờ trưa 21.11, nhiều bạn trẻ vẫn còn tới tìm việc tại Văn phòng giới thiệu việc làm Thanh niên tại TP.HCM. Chị Giảng Thị Bích Phương - chuyên viên văn phòng này nhận xét: “Thời điểm này những năm trước, doanh nghiệp tuyển rầm rộ. Còn bây giờ, nhu cầu đã giảm khoảng 50%”. Theo chị Phương, tình hình này càng đòi hỏi chị và nhân viên của văn phòng phải “vắt óc” tìm giải pháp để thu hút đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Bước ra từ phòng giới thiệu việc làm, vẻ mặt của cô sinh viên tên Bích (đang học tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM) khá đăm chiêu. Hỏi chuyện, Bích cho hay cô rất muốn làm thêm ở một siêu thị song lại gặp trục trặc về thời gian biểu. Mỗi tuần, Bích học 3 buổi sáng, 3 buổi chiều, nhưng ở đây người ta yêu cầu phải làm việc theo ca 8 tiếng liên tục. Bích ao ước tìm được chỗ làm chỉ độ 4 tiếng vào ban ngày, sau đó có thể làm thêm 3-4 tiếng nữa vào buổi tối. Đối với Bích, đây là lần đầu tiên cô quyết định đi làm thêm nên mức thu nhập khoảng 8 ngàn - 9 ngàn đồng/tiếng cũng đã là “lý tưởng”.

Đem thắc mắc về giờ giấc làm thêm “tréo ngoe” trên hỏi cán bộ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM thì được giải thích: “Sẽ có những việc làm linh động về thời gian cho SV, thậm chí chỉ cần 2-3 tiếng/ngày thôi”. Tuy vậy, SV vẫn phải... chờ vì hiện những việc như vậy doanh nghiệp đăng ký còn quá ít. Anh Nguyễn Trọng Hoàng - phụ trách bộ phận việc làm tại trung tâm này cho biết: Những năm trước, doanh nghiệp lo ngại không kịp tìm nhân công nên cứ “rải” đăng ký ở rất nhiều nơi, khiến cả doanh nghiệp lẫn đơn vị tuyển dụng khó chủ động, lại chồng chéo nhau. Từ năm nay, trung tâm có “kế hoạch chiến lược” là sớm ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp nên chắc chắn sẽ giới thiệu được nhiều việc làm cho sinh viên. Anh Hoàng dẫn chứng: Tính đến nay, đã có ít nhất 2 siêu thị lớn và một số cửa hàng đã đăng ký tuyển lao động thời vụ mùa Noel và Tết thông qua trung tâm này.

“Nếu bạn thật sự muốn tìm việc làm thêm trong dịp Noel và đặc biệt là dịp Tết, nên đăng ký ngay từ bây giờ để có nhiều cơ hội chọn lựa” - đó là lời khuyên của một số người có kinh nghiệm giới thiệu việc làm cuối năm. 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.