Thủ tướng Ấn Độ thăm Mỹ

23/11/2009 16:02 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh có chuyến công du kéo dài 3 ngày đến Mỹ, kể từ ngày 23.11, theo hãng tin BBC.

Mục đích chuyến công du Mỹ của ông Singh là bàn thảo về cuộc chiến chống khủng bố, về chiến thuật của Mỹ tại Afghanistan, về biến đổi khí hậu và hợp tác năng lượng hạt nhân giữa hai bên...

Ông Singh sẽ gặp Tổng thống Obama vào ngày mai (24.11). Cuộc gặp giữa Thủ tướng Singh và nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ xoay quanh các vấn đề về an ninh, kinh tế, chính trị… , Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Meera Shankar tiết lộ.

 

Thủ tướng Singh (trái) đang tìm cách cải thiện mối quan hệ với chính quyền của Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ được xem là mang nặng tính biểu tượng. New Delhi muốn nhân cơ hội này để tìm hiểu liệu ông Obama có muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ thâm giao với Ấn Độ hay không, vốn được xây dựng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George Bush.

Vấn đề chống khủng bố dự kiến sẽ được Thủ tướng Singh nhấn mạnh trong cuộc gặp trên. Thủ tướng Singh cho biết ông lo ngại về sự lan rộng của tàn quân Taliban và tổ chức khủng bố al-Qaeda đến từ Pakistan.

Thủ tướng Singh từng kêu gọi chính quyền Obama gây sức ép lên Pakistan để truy quét các phần tử cực đoan Hồi giáo trên lãnh thổ nước này.

Trong chuyến công du Mỹ lần này, ông Singh cũng sẽ có các cuộc hội đàm với giới doanh nghiệp cũng như chuyên gia về chính sách đối ngoại của hai bên.

Ấn Độ và Mỹ đã tăng cường hợp tác về kinh tế và quốc phòng trong thời gian gần đây.

Riêng về phía Mỹ, dĩ nhiên Washington không thể xem thường mối quan hệ với Ấn Độ vì đây là một cường quốc quan trọng tại Nam Á, nhất là trong bối cảnh chiến tranh tại Afghanistan và khủng bố tại Pakistan có nguy cơ lan rộng.

Nhân dịp này, chính quyền của ông Obama sẽ tìm cách xoa dịu những quan ngại của New Delhi về việc Mỹ có thể đang chú trọng quan hệ với Trung Quốc và Pakistan mà bỏ qua mối quan hệ khắng khít với Ấn Độ.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Obama, Ấn Độ đã theo dõi mọi việc rất sát sao. Có lẽ New Delhi lo ngại Washington đang khuyến khích Bắc Kinh nắm giữ vai trò lớn hơn tại vùng Nam Á.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.