"Siêu lãi suất" kỳ hạn ngắn

22/11/2009 22:53 GMT+7

Kể từ giữa tháng 11.2009, tất cả các ngân hàng cổ phần đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn ngắn. Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng trở xuống trở nên hấp dẫn nhất hiện nay.

Vào thời điểm hiện tại, hàng loạt các ngân hàng cổ phần có mức lãi suất tiền gửi 3 tháng là 9,99%/năm.  Mức cao nhất có thể hiện nay vì nếu cao hơn mức này, ngân hàng thương mại sẽ bị Ngân hàng Nhà nước thanh tra toàn diện. Các ngân hàng có mức lãi suất 3 tháng "3 số 9" (được coi là "siêu lãi suất") gồm: Habubank (9,99%/năm cho cả kỳ hạn 1-2-3 tháng); Maritime Bank; Techcombank (chỉ dành cho khách hàng gửi từ 3 tỉ đồng trở lên); Seabank, Ngân hàng Phương Đông... Ngoài ra, Ngân hàng Đông Á có mức lãi suất 6 tháng là 9,99%/năm.

5 ngân hàng cổ phần lớn khác cũng có mức lãi suất không kém phần hấp dẫn dành cho kỳ hạn 3 tháng. Đó là Techcombank, Ngân hàng Quân đội với lãi suất tiết kiệm 3 tháng là 9,7%/năm cho mọi khách hàng; Eximbank  9,6%/năm; Sacombank là 9,54%/năm; ACB là 9,2%/năm; Ngân hàng Đông Á là 9,75%/năm, Ngân hàng Bảo Việt là 9,55%/năm.

Ngoài ra, các ngân hàng còn công bố mức lãi suất tăng ở kỳ hạn rất ngắn là cao nhất trong tất cả các kỳ hạn. Tại ACB, mức tăng lãi suất kỳ hạn tuần là 0,5%/năm, cao hơn hẳn so với các kỳ hạn tháng (tăng từ 0,3-0,45%/năm). Tại Ngân hàng Quân đội thì mức tăng của kỳ hạn 1 tháng là cao nhất. Sau khi tăng, mức lãi suất 1 tháng tại ngân hàng này là 9,4%/năm. Trong số các ngân hàng tăng mạnh lãi suất kỳ hạn ngắn, Seabank được coi là một "hiện tượng" với việc lãi suất kỳ hạn 3 tuần ở mức 9,4%/năm.

Khó huy động vốn kỳ hạn dài

Giải thích về việc lãi suất của kỳ hạn ngắn cao hơn so với kỳ hạn dài, tất cả các lãnh đạo ngân hàng cổ phần đều cho biết: khả năng huy động vốn kỳ hạn dài là rất khó, lãi suất dù có tăng cũng không hút được vốn vào ngân hàng. Đây là lý do khiến cho "siêu lãi suất" kỳ hạn ngắn "nở rộ". Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM thì bổ sung: "Khả năng các ngân hàng thiếu thanh khoản là thấy rõ khi mà các kỳ hạn ngắn trở nên vượt trội so với các kỳ hạn dài hơn". Vị này còn cho biết thêm: "Rất có thể tình trạng đầu tư tiền gửi ngắn hạn của những cá nhân, doanh nghiệp dư tiền mặt sẽ quay trở lại như đã từng xảy ra vào năm 2008".

Ngoài việc cho lãi suất kỳ hạn ngắn cao hơn lãi suất kỳ hạn dài, có ngân hàng còn đưa ra cam kết lãi suất tiền gửi “chỉ có tăng lên” để bổ sung tính hấp dẫn cho sản phẩm tiết kiệm. Tuy nhiên, một phó tổng giám đốc ngân hàng thành thật nói: "Chúng tôi cũng chỉ mong giữ chân được các khách hàng hiện tại của mình".

Trong khi đó, các “đại gia” Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank vẫn chưa có những thay đổi lớn. Lãi suất kỳ hạn dài vẫn cao hơn lãi suất kỳ hạn ngắn.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.