Nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

20/11/2009 09:11 GMT+7

(TNTT>) Các nhà nghiên cứu từ trường y khoa Mount Sinai khuyên rằng: giảm bớt việc ăn các thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chiên, là nhóm thực phẩm có hàm lượng cao glycotoxins còn gọi là những thực phẩm Advanced Glycation End products (AGEs) có thể giảm bớt chứng viêm và giúp bạn tránh mắc nhiều bệnh mãn tính như: tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh thận…

Chất này có trong các thực phẩm chiên, quay, thực phẩm chế biến sẵn…

Trong nghiên cứu này, 40 người tình nguyện khỏe mạnh (trong độ tuổi 18-45 và trên 60) và 9 bệnh nhân mắc bệnh thận được theo dõi áp dụng 1 trong 2 chế độ ăn.

Một nhóm thực hiện chế độ ăn điển hình của người phương Tây giàu AGE.

Nhóm thứ 2 áp dụng chế độ ăn có hàm lượng dinh dưỡng và calo tương đương, nhưng chỉ cung cấp ½ lượng AGE được khuyên là nên kho, hầm, luộc hoặc hấp chín thực phẩm.

Sau 4 tháng, với chế độ ăn ít AGE, mức AGE trong máu, lipid peroxides, chất gây viêm, những chất gây tác động có hại đến thành mạch máu giảm tới 60% trong số những người tình nguyện khỏe mạnh.

Sự sụt giảm tương đương cũng được tìm thấy ở bệnh nhân bệnh thận chỉ sau 1 tháng thực hiện chế độ ăn ít AGE.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những ảnh hưởng tích cực của các thụ quan dành cho AGE được gọi là AGER1, là nhân tố làm tiêu biến các AGE độc hại trong cơ thể.

Giang Anh
(theo sciencedaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.