17.000 trẻ chết đói mỗi ngày

18/11/2009 16:22 GMT+7

(TNO) Ở một vài nơi nào đó trên thế giới, cứ mỗi 5 giây lại có một trẻ em chết vì đói mặc dù nguồn thực phẩm trên cả hành tinh có thể cung cấp đủ cho tất cả mọi người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã cho biết điều này khi ông đọc diễn văn khai mạc Hội nghị thượng đỉnh thế giới về an ninh lương thực, được tổ chức tại thủ đô Rome của Ý từ ngày 16-19.11 (giờ địa phương), theo hãng tin CNN hôm 17.11.

“Hiện nay thế giới có hơn 1 tỉ người bị đói ăn. Khoảng 6 triệu trẻ em chết vì đói mỗi năm, tức mỗi ngày lại có khoảng 17.000 trẻ em chết vì đói”, ông Ban Ki-moon phát biểu trước lãnh đạo các nước đến tham dự hội nghị.

 

Ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em không có đủ lương thực để ăn - Ảnh: Reuters 

Trong ngày đầu của hội nghị, lãnh đạo các nước đã thông qua một tuyên bố làm mới lại cam kết xóa đói nghèo. Các lãnh đạo cam kết làm điều này bằng cách cải thiện việc đầu tư, tăng vốn cho nông nghiệp, đồng thời giải quyết tốt tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu đối với an ninh lương thực.

Một số biện pháp mà Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đề xuất là cung cấp hạt giống và đất đai cho nông dân, đồng thời giúp họ tiếp cận với thị trường, chợ được tốt hơn.

“Những người nông dân nhỏ lẻ này là trái tim và linh hồn của an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo. Công việc của chúng tôi không chỉ cung cấp lương thực cho những người bị đói ăn mà còn giúp những người này tự nuôi lấy họ”, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Được biết, có tới hơn 60 lãnh đạo thế giới đã đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh thế giới về an ninh lương thực kể trên.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.