Làm phim để học kỹ năng sống

16/11/2009 17:28 GMT+7

Hồn nhiên, dí dỏm nhưng không kém phần tinh tế, đó là cảm nhận của khán giả khi xem bộ phim ngắn mang tên Hành trình của cốm do các học sinh trường THCS Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội) sáng tác.

Bộ phim đã đoạt giải Phim xuất sắc nhất của chương trình Kid Witness News - KWN - (Qua ống kính trẻ thơ) năm 2009 do Công ty Panasonic tổ chức tại Việt Nam.

Mang văn hóa Việt Nam đi “thi đấu”

Hành trình của Cốm nhận được sự đánh giá cao của Ban giám khảo vì các em đã chọn giới thiệu với người xem một nét đẹp văn hóa của Việt Nam - một chủ đề rất bình dị, gần gũi nhưng cũng rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Phim được dựng theo phong cách tường thuật nhưng lại có tính khôi hài và sáng tạo qua việc nhân cách hóa những hạt Cốm xanh - nhân vật chính của phim, kể từ lúc còn là gié lúa non ngoài đồng cho đến khi được gói trong lá sen xanh ngát. Phim cũng được đánh giá là có cấu trúc chặt chẽ, nội dung sống động, lời thoại tự nhiên mà chứa đựng nhiều suy tư của lứa tuổi học sinh.

Với kết quả này, đội KWN trường THCS Lô-mô-nô-xốp sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi KWN khu vực và toàn cầu. Một thành viên của đội KWN của trường THCS Lô-mô-nô-xốp cho biết, bộ phim là cách chúng em nhìn nhận cuộc sống đang diễn ra hằng ngày xung quanh mình, chúng em hiểu rằng mình cũng có thể góp phần gìn giữ những nét đẹp truyền thống dân tộc, đồng thời chúng em cũng mong muốn giới thiệu cho bạn bè quốc tế về món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam - với nền văn minh lúa nước lâu đời.

Một sân chơi bổ ích

Ông Shinya Abe, Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết: KWN (Kid Witness News) “Qua ống kính trẻ thơ” là một chương trình đào tạo làm phim trên khắp thế giới, với mục đích tăng cường khả năng giao tiếp, sáng tạo và cách làm việc theo nhóm thông qua các tác phẩm làm phim của trẻ em từ 10 đến 15 tuổi. Tính đến tháng 1.2009 đã có khoảng 130.000 trẻ em trên toàn thế giới tham gia vào chương trình này kể từ khi nó được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1989. Và KWN trở thành một sân chơi quốc tế kể từ năm 2004. Chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2006. Tính đến nay đã có tổng số 14 đội từ các trường THCS tại Hà Nội tham gia vào chương trình này.

Năm nay, có 5 đội tham gia chương trình. Chủ đề của KWN năm nay là Đất nước, Văn hóa, Thể thao và Môi trường. Đa số các đội chọn chủ đề Văn hóa và Đất nước, một đội chọn chủ đề Môi trường, không có đội nào lựa chọn chủ đề Thể thao. Thành quả của các đội đều thể hiện các em rất năng động trong cách nghĩ, cách làm, tiếp thu được nhiều kỹ năng chuyên môn sau khóa đào tạo về cách làm phim. Đặc biệt, những ý tưởng và cách nhìn rất trẻ thơ của các em được thể hiện qua các bộ phim, đã để lại không ít tình cảm trong ban giám khảo cũng như người xem.

Ông Shinya Abe chia sẻ: “Tất cả chúng ta ai cũng mong muốn trẻ em ngày nay được lớn lên trong tinh thần đồng đội, biết cách giao tiếp với xã hội, biết cách tự lập kế hoạch cho bản thân và cho nhóm của mình, rồi phấn đấu thực hiện kế hoạch đó, KWN chính là sân chơi bổ ích để các em trải nghiệm điều này”.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.