Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học

12/11/2009 09:00 GMT+7

(TNO) Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2009 - 2010. Theo đó, đến cuối năm 2010, về cơ bản sẽ hoàn thành việc kết nối internet băng thông rộng đến tất cả các trường có điện lưới; khuyến khích giáo viên tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy để ứng dụng CNTT trong các môn học.

Tuy nhiên, cần tránh nhầm lẫn khái niệm giáo án điện tử là các bài trình chiếu powerpoint; cần xác định CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học nên hiệu quả của nó phụ thuộc chủ yếu vào cách thức sử dụng của giáo viên.

Từ đó giáo viên tránh lạm dụng CNTT, gây phản tác dụng như không lựa chọn kỹ nội dung trình chiếu, thời gian trình chiếu quá nhiều, mang tính biểu diễn kỹ thuật không cần thiết...

Để tạo môi trường học tập hấp dẫn, có thể tổ chức học sinh tham gia xây dựng các bài thuyết trình lịch sử, địa lý, sinh vật cảnh… tùy theo điều kiện của từng địa phương, của từng trường; tổ chức diễn đàn trên mạng để giáo viên và học sinh thảo luận bài học một cách tích cực, chủ động.

Hướng dẫn trên còn cho biết: trong năm học 2009 - 2010 sẽ tổ chức xây dựng mô hình thí điểm trường học điện tử tiên tiến (e-school).

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.