Tử hình kẻ bắn tỉa gây náo loạn nước Mỹ

11/11/2009 14:34 GMT+7

(TNO) Tối qua (10.11), án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc đã được thực hiện đối với John Allen Muhammad, kẻ gây ra loạt bắn tỉa hồi năm 2002 làm chấn động cả nước Mỹ. 10 người đã lần lượt bị Muhammad và một đồng phạm vị thành niên bắn chết khi đang làm các công việc thường ngày như đổ xăng, cắt cỏ hay mua sắm.

Muhammad đã chết lúc 21 giờ 11 phút hôm 10.11, không để lại một lá thư nào và cũng không nói lời nào trong quá trình án tử hình được thi hành, theo như lời phát ngôn viên Larry Traylor của nhà tù Greensville ở Jarratt, nơi án tử hình được thi hành.

 
Chiếc xe chở xác Muhammad rời khỏi nhà tù Greensville - Ảnh: Reuters

Trước đó, Tòa án tối cao của Mỹ đã bác đơn kháng án cuối cùng của Muhammad. Thống đốc bang Virginia là Timothy Kaine cũng bác đơn xin khoan hồng.

Hãng truyền thông AP đưa tin, vài tiếng trước khi bị tử hình, Muhammad đã được gặp gia đình, người thân, nhưng không có cố vấn tinh thần như nhiều tử tù khác.

Muhammad bị tử hình vì tội giết chết Dean Harold Meyers, vốn bị bắn vào đầu tại một trạm xăng. Ông là một trong số 10 người đã bị bắn chết ở Maryland, Virginia và Washington D.C trong loạt bắn tỉa do Muhammad làm “đạo diễn”.

Vụ này đã gây sốc trên khắp nước Mỹ. Người dân ở các khu vực trên thì hạn chế đi ra ngoài tối đa, không dám đến những nơi bỗng dưng trở nên “nhạy cảm” như trạm xăng. Một đứa trẻ thậm chí đã bị bắn chết khi đang trên đường đi học.

Khi buộc phải ra đường, mọi người phải cố gắng di chuyển liên tục, hay ít ra là lắc đầu liên miên để giảm thiểu khả năng bị bắn trúng.

Cú sốc bắn tỉa chỉ kết thúc vào ngày 24.10.2002, thời điểm cảnh sát bắt giữ Muhammad và Lee Boyd Malvo, lúc đó 17 tuổi, khi cả hai đang ngủ trên xe tại một trạm dừng ở Maryland. Chiếc xe hơi được thiết kế lại để một người có thể ở trong thùng xe bắn ra ngoài, thông qua một lỗ nhỏ được đục trên thùng xe mà không bị phát hiện.

Ngoài 10 lần bắn chết người kể trên, hai người này còn bị tình nghi gây ra các vụ bắn giết khác ở Louisiana, Alabama và Arizona.

Malvo đã bị kết án chung thân.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.