Vì sao VTC xin phát sóng analog?

11/11/2009 00:43 GMT+7

Việc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC vừa đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông cho phép phát sóng truyền hình bằng kỹ thuật analog đang làm dấy lên nhiều ý kiến khác nhau.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết kiến nghị của VTC xin phát sóng analog đã được gửi lên Chính phủ xem xét. Thanh Niên cũng đã có cuộc trao đổi với ông Thái Minh Tần, Tổng giám đốc VTC:

* Xin ông cho biết, vì sao VTC lại làm một điều khó hiểu là xin phép phát sóng truyền hình bằng kỹ thuật analog?

- Chúng tôi vẫn đang phát sóng truyền hình kỹ thuật số (digital), song thực tế thì người xem truyền hình không phải ai cũng có điều kiện mua thêm đầu thu kỹ thuật số để xem được các chương trình này. Đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, việc sắm được chiếc tivi đã là khó khăn với người dân rồi. Vì vậy, chúng tôi đã xin phép phát sóng analog trong một thời gian nhất định để tận dụng các chương trình đã sản xuất.

* Kiến nghị xin phát sóng analog của VTC liệu có trái ngược với quyết định của Chính phủ về quy hoạch truyền dẫn phát sóng, phát thanh, truyền hình đến năm 2020, rằng tới đây Việt Nam sẽ phát sóng truyền hình bằng công nghệ số?

- 7 năm trước, chúng tôi từng bê tivi, bê đầu thu đến từng nhà dân để chứng minh lợi thế của truyền hình kỹ thuật số. Trên lý thuyết thì có vẻ chúng tôi đang đi ngược lại chính nỗ lực ấy của mình. Nhưng thực tế thì tại quy hoạch mà anh hỏi, Chính phủ chỉ đặt vấn đề số hóa phát sóng vào năm 2020, khi 95% tivi của người dân đã sẵn sàng với truyền hình kỹ thuật số. Từ nay tới đó, người dân vẫn có nhu cầu xem các kênh truyền hình analog trên tivi có sẵn của họ. VTC xin phát analog là để phục vụ những gia đình chưa có đầu thu hoặc tivi kỹ thuật số nhưng vẫn muốn xem chương trình của chúng tôi.

*Phát sóng analog, người dân được gì, VTC được gì?

- Được lợi trước hết là khán giả. Không cần đến chiếc đầu thu giá tối thiểu cũng 300 nghìn đồng, khán giả vẫn xem được nhiều kênh truyền hình của chúng tôi như Việt Nam online, sắp tới đây là kênh 14 chuyên về phòng chống thiên tai, ngoài ra là các kênh thể thao, giải trí mà VTC có bản quyền phát sóng như giải bóng đá Ngoại hạng Anh… Chúng tôi hy vọng nhờ vậy mà bán được quảng cáo, tái đầu tư vì VTC là đơn vị không sử dụng ngân sách nhà nước.

Lưu Quang Phổ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.