Quan hệ hợp tác Việt - Nhật phát triển sâu rộng

08/11/2009 02:48 GMT+7

* Nhật Bản dành 500 tỉ yen cho các nước Mekong Trong thời gian tham dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản tại Tokyo, chiều 7.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những hỗ trợ thiết thực của Nhật Bản dành cho VN. Thủ tướng đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản ngay sau khi thành lập đã quyết định tiếp tục dành cho VN các khoản viện trợ phát triển chính thức ở mức cao, như khoản vốn vay ưu đãi ODA đợt I tài khóa 2009 và khoản hỗ trợ ngân sách khẩn cấp trị giá 500 triệu USD; đề nghị Chính phủ Nhật Bản ưu tiên vốn vay ODA của đợt II tài khóa 2009 cho một số dự án (DA) và tăng số lượng học bổng cho lưu học sinh và nghiên cứu sinh VN tại Nhật Bản cũng như hoan nghênh chương trình học sinh Nhật Bản sang tham quan học hỏi tại VN.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác tích cực với VN để triển khai thực hiện các DA lớn đã thỏa thuận như DA đường bộ cao tốc Bắc - Nam, DA đường sắt cao tốc Bắc - Nam và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Hai Thủ tướng thống nhất sẽ sớm tổ chức cuộc họp lần thứ 3 Ủy ban Hợp tác VN - Nhật Bản để trao đổi về các biện pháp cụ thể thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký công hàm trao đổi khoản hỗ trợ ngân sách khẩn cấp trị giá 500 triệu USD giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Katsuya Okada.

* Cùng ngày, kết thúc Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Lào - Campuchia - Myanmar - Thái Lan và Thủ tướng Nhật Bản ra Tuyên bố chung Tokyo về thiết lập quan hệ đối tác mới vì tương lai cùng thịnh vượng. Các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Chương trình hành động, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác phát triển giữa Nhật Bản với các nước Mekong. Ưu tiên trước hết là phát triển toàn diện khu vực Mekong mà trong đó sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển cả hạ tầng cứng và mềm, nhất là phát triển hạ tầng cơ sở, kết nối giao thông, phát triển nguồn nhân lực cũng như bảo vệ môi trường...

Dịp này, Thủ tướng Yukio Hatoyama khẳng định Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch dành 500 tỉ yen (tương đương khoảng 5,6 tỉ USD) cho các nước Mekong trong 3 năm tới. Nhật Bản cũng sẵn sàng đón 30.000 thanh niên các nước Mekong sang Nhật Bản học tập.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.