Có dùng cà gai leo chữa dị ứng được không?

07/11/2009 17:10 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi có một con trai năm nay 13 tuổi, gần đây cháu mắc bệnh suyễn, mỗi lần sốt cao thường nổi mẩn khắp vùng mặt (như dạng mề đay). Khi uống bất kỳ loại thuốc tây nào cũng bị sưng và biến dạng cả khuôn mặt, nên chỉ còn cách lau mát, uống nước nhiều để hạ sốt. Vậy trường hợp của cháu có phải dị ứng thuốc hay không; nếu dùng cà gai leo có khỏi không? Xin tư vấn giúp.

- Trả lời: Suyễn là một bệnh lý có hai vấn đề chủ yếu xảy ra sâu bên trong đường dẫn khí của phổi: Co thắt đường dẫn khí do các cơ quanh đường dẫn khí siết chặt hay thắt chặt lại với nhau. Sự co thắt này cũng còn gọi là co thắt phế quản, và có thể gây cản trở không cho không khí được hít vào hay thở ra tại phổi. Viêm đường dẫn khí - nếu bị suyễn, đường dẫn khí ở phổi luôn bị viêm và trở nên sưng nhiều hơn và kích ứng khi bắt đầu có suyễn. Viêm có thể làm giảm lượng không khí có thể hít vào hay thở ra khỏi phổi. Trong một số trường hợp, các tuyến nhầy trên đường dẫn khí tiết quá nhiều chất nhầy đặc, hệ quả là làm tắc nghẽn đường dẫn khí. Lúc này có cảm giác ngộp thở dù đang ở nơi đầy không khí.

Mẩn ngứa và mề đay là một dạng dị ứng, đó là phản ứng của cơ thể dưới tác động của các dị nguyên (nguyên nhân gây dị ứng). Còn uống bất kỳ loại thuốc tân dược nào cũng gây ra dị ứng như trường hợp của cháu là dị ứng thuốc, là phản ứng lỗi của hệ thống miễn dịch đối với thuốc. Nguyên lý này giống như quá trình xảy ra ở những người bị phản ứng hoa, nọc độc côn trùng. Dị ứng thuốc có thể gây ra hàng loạt các phản ứng từ sưng tấy đỏ da cho đến những phản ứng có mức độ nguy hiểm hơn. Cần chú ý dị ứng thuốc không phải là phản ứng phụ của thuốc.

Cà gai leo có vị hơi the, tính ấm, hơi có độc, có tác dụng tán phong thấp, tiêu độc, tiêu đờm, trừ ho, giảm đau, cầm máu. Cà gai leo được dùng trị rắn cắn, phong thấp, đau nhức các đầu gân xương, ho, dị ứng. Để chữa trị dị ứng, dùng 16 - 20g sắc uống.

Theo như mô tả, cháu dị ứng ở mức độ khá nặng, bởi vậy không nên tự ý dùng cà gai leo để chữa. Nên đưa cháu đi khám ở bệnh viện chuyên khoa để xác định nguyên nhân, mức độ dị ứng và chỉ định cách dùng thuốc thì tốt hơn.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.